Announcement

Collapse
No announcement yet.

Review laptop: TEM Episode 3

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Review laptop: TEM Episode 3

    Chào mừng các bạn đã đến series review laptop của SVLapVN
    Seri này sẽ giúp các bạn nhìn rõ hơn về điểm mạnh yếu của những chiếc máy chúng tôi điểm qua theo hướng khách quan nhất bằng cách tổng hợp nhiều nguồn thông tin, so sánh và trải nghiệm thực tế, tuy nhiên cũng không thể tránh được những sai sót mong bạn đọc góp ý xây dựng thêm.


    Ở Seri này tôi sẽ không giới thiệu một chiếc laptop nào cả mà tập trung vào một vấn đề các bạn luôn thắc mắc: TEM
    (Xin nhắc trước là những máy mình đề cập đến đây sẽ là máy chính hãng phân phối theo đường chính ngạch, tức là những máy nhập khẩu, chịu thuế suất chứ không phải là các máy xách tay. Bài viết có tham khảo ý kiến ở nhiều nguồn tin khác nhau và tổng hợp lại theo nhận định của người viết nên xin bỏ qua vấn đề bản quyền.)

    Bài viết này không nhằm quảng bá cho bất cứ thương hiệu hay nhãn hàng nào cả mà chỉ mong muốn các bạn hiểu thêm về vấn đề chất lượng máy trên thị trường hiện nay.

    Vâng bạn sắp mua laptop, đang mua laptop, đã mua laptop. Bạn thắc mắc liệu chiếc máy sắp, đang, đã là của mình kia có là máy chính hãng hay không? Bài viết này sẽ tập trung vào giải quyết một khía cạnh để giúp các bạn hình dung được mức độ tin cậy, cách phân biệt của các loại máy; các loại tem, ký hiệu kèm theo máy.
    Ở mức độ đầu tiên khi đi xem và chọn mua máy tính, chắc hẳn bạn nào cẩn thận lắm cũng chỉ có thể kiểm tra được Serial trên thân máy và thùng cũng như các giấy tờ liên quan xem có trùng khớp hay không, tem có bị bong hay không?! Vân vân và mây mây.. Tuy nhiên bạn có bao giờ để ý rằng những thông số hiển hiện đó có mang ý nghĩa nào nữa?

    Trước tiên là phân loại máy, máy tính cũng như các mặt hàng khác; có loại 1, loại 2, loại 3 hay bét. Tùy theo các hãng khác nhau mà có cách phân biệt cũng như ký hiệu riêng. Ví dụ như:

    ~Hãng Toshiba thường thêm vào cuối dãy Part number ký hiệu “B” cho các loại máy loại 2 và “Z” cho máy loại 3. (abc cho máy loại 1 và abcB cho máy loại 2).
    ~Hãng Hp sẽ cho thêm vào ký hiệu “R” trước dấu “#” trong chuỗi part number (máy gốc là abc#cd và máy loại 2 là abcR#cd); R trong refurbished.
    ~Hãng lenovo thêm chuỗi ký tự -REF vào sau Part number (abc và abc-REF).
    Một số hãng khác như Dell thì không có ký hiệu khác mà chỉ có thể check thẳng trực tiếp ở website support của hãng…


    Đây là hàng recon_ của Toshiba


    Và đây là hàng refur_ của Hp


    Máy được dán đính chính seconhand

    Câu hỏi đặt ra là tại sao có những máy tính loại này, tỉ lệ gặp nó là lớn hay nhỏ mình xin trích dẫn lại như sau:
    Thông tin thêm về hàng Refurbished và Reconditional:

    Nói chung, hàng vì một lý do gì đó được trả lại cho nhà sản xuất. Nhưng hàng hóa này được hãng kiểm tra lại để đảm bảo chất lượng và thông số kỹ thuật. Sau đó được đóng gói lại và bán ra thị trường. Nhưng theo luật của một số nước phát triển. Thì hàng Refurbished không được bày bán như hàng mới và giá phải thấp hơn so với hàng mới 100% ( Brand NEW). Dưới đây là những nguyên nhân hàng hóa phải quay lại nhà sản xuất:

    1. Khách hàng trả về: Một số công ty bán lẻ cho phép khách hàng trả lại hàng hóa đã mua trong vòng 30 ngày vì bất kỳ lý do gì mà vẫn được trả lại đủ tiền. Nếu hàng hóa vẫn tốt nguyên thì các cửa hàng này sẽ bán hàng hóa đó dưới dạng “hàng bị mở thùng” và có chiết khấu giá. Nếu có một vài lỗi nào đó thì hàng hóa đó sẽ bị trả lại cho nhà sản xuất. Nhà sản xuất sẽ kiểm tra, sửa lại các lỗi và sau đó bán ra dưới dạng refurbished.
    2. Do vận tải hoặc hư hỏng bên ngoài: một số hàng hóa do vậnchuyển, bốc xếp làm bao bì bị dập nát, mặc dù hàng hóa bên trong vẫn nguyên vẹn và vẫn hoạt đông tốt.Đôi khi trong trường hợp này hàng hóa cũng bị xây xát, vỡ nứt mặc dù nó không ảnh hưởng tới chất lượng hàng hóa. Trong những trường hợp này, người bán thường gửi trả lại hàng cho nhà sản xuất. Nhà sản xuất kiểm tra hàng, thay thế các chi tiết bị rạn nứt, sau đó đóng gói lại như mới, nhưng không được bán như hàng mới mà phải dán nhãn “refurbished” và bán giá thấp hơn.
    3. Hàng hóa đưa đi triển lãm: hàng hóa đưa đi triển lãm bị bóc thùng để trên sạp,hàng hóa bầy mẫu trong các siêu thị, hoặc hàng hóa đưa đi kiểm chứng chất lượng,sau đó sẽ trả về cho nhà sản xuất.. Nhà sản xuất kiểm tra lại chất lượng, đóng thùng và xuất bán dưới dạng “refurbished”.
    4. Bị lỗi trong quá trình sản xuất: Nếu một linh kiện nào đó được phát hiện là có lỗi sau khi hàng hóa đã rời nhà máy thì người sản xuất có thể thu hồi hàng hóa đó lại , thay thế linh kiện bị lỗi rồi đưa trở lại thị trường.

    Theo Topit.
    Như vậy xác suất để mua được các loại laptop như thế này khá nhỏ nhưng không phải là không có.

    Điều này có quan trọng hay không? Xin chắc chắn với các bạn là có, đặc biệt là khi mua máy ở những vùng quê, những tiệm bán lẻ nhỏ. Với những chiếc máy loại 2 các cửa hàng bán lẻ mua về sau đó bóc hết những thứ ghi chú Refurbished hoặc Reconditioned hoặc đổi thùng rồi bán lại với giá ngang bằng hoặc thấp hơn thị trường một chút hưởng chênh lệch cao. Những bạn nào ham rẻ là dính ngay khỏi phải bàn.


    Vấn đề thứ 2: TEM BẢO HÀNH
    Ngoài tem của máy in những thông tin cần thiết theo máy như seari tag.. còn có tem của nhà phân phối.
    Đây là vấn đề khá phức tạp và phụ thuộc và các nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ ở VN, qua càng nhiều trung gian thì số tem dính càng nhiều lên.
    Có thể liệu kê một loạt các loại tem mà mọi người thường thấy dán trên chiếc lap top yêu quý của mình một cách khó chịu mà hầu hết những người dùng window phải đối mặt. Bóc thì không thể mà để cũng không xong vì dễ tróc, dính bẩn bla bla.


    Đây là TEM


    Đây cũng là tem.


    Và đây cũng là tem

    Đùa các bạn vậy thôi nhưng 3 chiếc tem phía trên là 3 chiếc tem khá nổi tiếng và an tâm của các nhà nhập khẩu phân phối Vĩnh Sơn, Vĩnh Xuân, FPT và ASUSVN.
    Vậy cách duy nhất là sống chung với lũ để còn bảo hành hoặc chuyển qua máy mac mà xài.

    Tuy nhiên, bạn có thắc mắc là máy khi khui thùng đã có tem là sao? Xin đính chính với các bạn là các máy sau khi nhập về, các nhà nhập khẩu lớn đã mở hộp kiểm tra và dán tem sau đó niêm phong lại rồi mới phân phối xuống các đại lý ủy quyền bán lẻ. Điều này làm cho chúng ta chỉ còn nước trông mong vào độ tin cậy của nơi mua hàng để có được một chiếc lap ưng ý. Trong các bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ chuyển tải đến các bạn đọc cách phân biệt một số loại tem chính hãng trên máy. :shy:
    Đố các bạn nhìn thấy chữ ký của mình!! :funny:
    Chữ ký đây:
    Lại bôi đen bôi xanh nó rồi chứ gì?!!
    :sure: :sure: :sure:

  • #2
    Vậy thì nhà phân phối có thể khui thùng trước nên đâu chắc là mình đc mua máy Brand New 100%, trong khi đó giá lại còn cao hơn khoảng 10% + VAT nữa

    Comment


    • #3
      Originally posted by 12520477 View Post
      Vậy thì nhà phân phối có thể khui thùng trước nên đâu chắc là mình đc mua máy Brand New 100%, trong khi đó giá lại còn cao hơn khoảng 10% + VAT nữa
      Hàng phân phối chính hãng thì đã được khui thùng ra để dán tem vào, để chắc chắn thì nên chọn cửa hàng uy tín + kiểm tra kĩ vào

      Comment


      • #4
        chọn cửa hàng uy tín mua cũng an tâm rồi
        Email: luuthevinh7@gmail.com
        Blog: luuthevinh.com - luuthevinh.me - 14gamez.com
        Facebook: /eric14

        Comment


        • #5
          Vấn đề tem mình góp ý thế này. Nhà sx họ bảo hành họ ko quan tâm đến tem còn hay mất.Kể cả tem của nhà sx lẫn tem của nhà phân phối. Điều này là hoàn tonaf chính xác các mọi ng có thể email hỏi hẳn nhà sx chứ đừng có hỏi nhà phân phối. Bản thân mình đã từng dùng acer lenovo và đã từng đe bảo hành và dĩ nhiên vs mình chưa có cái nào vào tay mà ko phẫu. Nhà sx họ nhận diện thiết bị của họ thông qua mã vach trên máy và từng linh kiện. Và nhân viên acer họ nói tháo máy rathif đừng có làm hỏng của nó là được. Và máy thằng bạn mình là con dell nghe mình cũng phẫu ra va hôm sau nó tháo ra nghịc tiếp và làm hỏng thế là đem đi bảo hành và họ cũng chấp nhận. Nên mn an tâm về vấn đề ttem. Chứ mình thấy mấy cái tem mấy tụi phân phối dán tùm lum hết cả ở những chỗ làm mất thẩm mĩ như gáp màn hình hay trc bàn phím.
          Phú quý vinh hoa như ảo mộng
          Tiền tài danh vọng tựa phù du....

          Comment

          LHQC

          Collapse
          Working...
          X