Announcement

Collapse
No announcement yet.

Topic dành cho sinh viên đã ra trường chia sẽ kinh nghiệm (phần 1)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Originally posted by 10520253 View Post
    mình là 1 học sinh trung bình, dtb > 7. 1 ít, học cái gì cũng 1 ít, thức sự sau 1 tháng đi xin việc rất là vất vả thì mình rút ra đc 1 ít kinh nghiệm là:
    - mới đầu vô cty lớn khá là khó, trừ khi bạn giỏi (hoặc nắm sâu 1 ngôn ngữ gì đó)
    - cty bé hoặc nhóm nhỏ họ sẽ rộng lượng hơn cho bạn, -> bạn có dk chứng tỏ mình (chứng tỏ đc hay ko thì mình ko biết)
    - cty bé thì có lẽ dk, chế độ đãi ngộ ko = cty lớn nhưng khi nó bé, bạn có thể đóng góp công sức của mình để xem nó có thể to ntn ( nhìn thấy quá trình phát triển của cty, gọi là đồng cam cộng khổ vs nó )

    đấy là ít kn mình rút ra đc sau ít tháng đi xin việc, cuối cùng cũng có 1 công việc ưng ý, mặc dù mới đi làm đc mấy ngày :v nhưng mình tin mình có thể cháy hết mình với nó, cái quan trọng là cty đã trao cho mình cơ hội để chứng tỏ mình, có lẽ là điều cần nhất với những thằng sv học lực trung bình + chả có tý thành tích nổi bật như mình

    ps: đôi lời chia sẽ thật lòng, đừng ném đá mạnh quá mà tội thằng bé :v
    :
    Bởi vì nó khó nên làm tốt ở cty lớn ít nhất có thể chứng minh được là em có năng lực....làm đẹp background thuận tiện cho xin việc sau này :sexy:

    Comment


    • Deal All.
      Mình chia sẽ chút kinh nghiệm cho các bạn nào thích làm bên nhúng (Embedded System).

      - Khi PV: chủ yếu hỏi về những sản phẩm các bạn đã làm trong quá trình học tập. Các bạn có thể chém ở phần này, nhưng nếu chém các bạn cũng phải tìm hiểu về sản phẩm đó. Tuy không làm nhưng phải biết thì mới chém được nha. Ngoài kiến thức chuyên môn của phần này thì có nhiều người sẽ hỏi các bạn về các ngôn ngữ khác như C++, C#, php... Nếu biết thì tốt còn không biết cũng không sao. Nếu bạn có thể làm được nhiều thì sẽ dễ pass hơn. Vì ngoài công việc chính thì có những project cần đòi hỏi viết app trên Win, trên di động hay trên web nữa.
      - Khi deal lương: công ty có quy định về lương bổng hết rồi nên bạn nên tìm hiểu về lương của công ty trước khi đi phỏng vấn để tránh tình trạng tiết nuối sau này. Bạn mạnh dạn nói rỏ mức lương mong muốn, không có gì phải ngại ngùng, đừng để sau này cảm thấy tiêc vì hồi đó mình không nói cao hơn 1 tí. Và phải trả lời được câu hỏi tại sao bạn lại muốn mức lương như vậy, cái này quan trọng vì dựa vào đó người ta quyết định bạn có xứng đáng với mức lương đó không.

      Đó chỉ là ý kiến cá nhân của mình thôi. Mọi người chém nhẹ tay.
      Sống là không chờ đợi. (Đợi chờ ko phải là hạnh phuc)
      ---------0909 326 508-------------
      --kyson.hardware@gmail.com--

      Comment


      • Chào các em.
        Anh cũng có một số lời khuyên cho các em như sau:
        - Tiếng Anh: không có gì phải bàn cãi.
        - Căn bản: nên học kĩ OOP, Cấu trúc dữ liệu và giải thuật 1, và cơ sở dữ liệu (SQL).
        +Nâng cao: Design Pattern ( học 23 mẫu cơ bản).
        - Technical
        + Java Dev: Framework: Spring, Hirbernate ( hay JPA), jsp, servlet, jUnit, Nio, Netty
        + .Net Dev: Asp.net MVC, Unity or Mef ( giống Spring bên Java), Entity ( giống Hibernate), Enterprise library.
        + Web: HTML, CSS, jQuery, PHP, Angular Js, Node Js, Ruby on Rails.
        Theo anh, nếu muốn đi làm ở một công ty lớn, việc đầu tiên nên tham gia và các đợt thực tập hay fresher để có thể thích nghi với môi trường làm việc và đồng thời thể hiện khả năng của mình. Vì là thực tập nên không bị gò bó quá nhiều vào deadline, release cho khách nên đây là cơ hội cho các em thể hiện khả năng của mình, và lý do cuối cùng là nếu được deal lương khi phỏng vấn chính thức thì người phỏng vấn đã biết phần nào năng lực của mình, nên không quá khó cho 2 bên. (tầm 350 - 400 ( đã tính phụ cấp - bảo hiểm thất nghiệp) cho SV mới ra trường là OK).
        p/s: Nhiêu đó thôi, chúc các em có những quyết định tốt cho tương lai của mình.
        thôi anh đi ASUS Expo 2014 đây. )

        Comment


        • Hi mọi người. Mình cũng đóng góp 1 chút.
          Bữa nay rảnh nên zô ngồi đọc từ đầu đến cuối thì thấy đa số đều là kinh nghiệm về chọn ngành nghề và về kỹ thuật, còn mình xin góp ý một chút về thái độ và phong cách làm việc.Nói chung là mình làm cũng được một thời gian nên cũng có cơ hội tiếp xúc và transfger với một số bạn mới ra trường, lần đầu đi làm, qua đó thì cũng có vài góp ý:
          -Đầu tiên là thái độ tập trung trong công việc, cái này quá cần thiết rồi không nói nhiều, tạo thói quen ghi chép cho bản thân- nhiều bạn rất lơ đễnh, nói trước quên sau, làm lộn rất nhiều mà nhắc note lại vẫn không làm.
          - Kỹ năng nghe và hiểu: nghe một hiểu mười, cái này được các sếp đánh giá rất cao, một vấn đề mà cấp trên chỉ cần nói sơ qua là bạn đã hiểu và làm tốt thì sẽ ghi điểm rất tốt. còn người lại giai đoạn đầu người ta có thể giành thời gian giải thích nhưng chuyện này không thể kéo dài mãi được. Và kỹ năng này cũng phải rèn luyện để có. Nhân tiện thì vấn đề này cũng liên quan đến kiến thức của bạn nữa. Người nói phải có người nghe, và muốn việc trao đổi thoải mái, dễ dàng thì mình phải nắm vững kiến thức cơ bản, dĩ nhiên là không bằng người kia nhưng phải có cái gì đó để ứng đối, chứ nói trao đổi với 1 người mà như đàn gảy tai trâu thì chẳng ai muốn đúng không? Đặc biệt: khi được giao việc nếu không hiểu vấn đề gì, hay lơ mơ gì đó phải hỏi lại ngay tránh trường hợp làm cho đã đến khi review lại thấy sai yêu cầu, hoặc nghe sơ sơ về tự mò, đến khi sếp qua xem thì vẫn đang mò
          -Kỹ năng thuyết trình: cái này ngày xưa mình không đề cao, nhưng đi làm mới thấy rất cần, các bạn không cần phải đứng trên sân khấu hay trên bục để diễn thuyết mà chỉ đơn gian là trình bày lên quan điểm của mình thôi, đó cũng là một vấn đề quan trọng. Mình đã gặp qua vài trường hợp nắm rõ kiến thức nhưng khi được hỏi lại không thể diễn đạt được, điều này ảnh hường đến đánh giá của người khác về bạn và cũng ảnh hưởng đến cả công việc của bạn và team.
          - Quyền lợi của mình thì phải đòi: nghe rất là hợp lý những lại có chỗ không hợp lý nhỉ. Mình là sinh viên mới ra trường, mới zô làm thì không dám đòi hỏi, yêu cầu này nọ (ngày xưa mình cũng thế). Nhưng đó là quyền lợi của mình thì phải mạnh dạn đề nghị nha các bạn. Làm một thời gian nếu cảm thấy mức đãi ngỗ không tương xứng với năng lực thì các bạn có thể mail cho quản lý yêu cầu điều chỉnh trước khi đưa ra quyết định ra đi .
          - Hòa đồng, năng động: năng động thì có thể không , nhưng hòa đồng thì bắt buộc, môi trường làm việc bây giờ chủ yếu là bầy đàn, nếu bạn sống tự kỷ, cô lập sẽ bị đào thải ngay. Phải tạo được mối quan hệ với tất cả các thành phần, từ người xấu kẻ tốt, quản lý, đồng nghiệp, nhân sự, kinh doanh...
          Cuối cùng: cuộc đời cũng như công việc luôn có 30% vất vả và 70% nhẹ nhàng, người thông minh thì người ta tập trung 30% vất vả đó trong khoảng thời gian đầu, ăn ngủ sống chết với nó,giải quyết xong nó thì khoảng thời gian sau sẽ nhẹ nhàng, dễ dàng. Còn những người còn lại lại trộn lẫn 30 và 70 phần đó, có khi đến cuối đời rồi vẫn chưa xong 30% kia.
          Đôi lời chia sẻ. Chúc thành công.
          Last edited by 08520128; 30-12-2014, 15:56.
          What will be will be

          Comment


          • Bài viết của các anh chia sẽ rất hay !!
            Em cần một số chia sẽ từ các anh về các vấn đề như :
            Làm việc thì luôn luôn giao tiếp bằng Tiếng Anh hay sao
            Sở thích : thích chơi game, tìm hiểu game và quản lý game ( điều hành game ) cũng như đưa game phát triển lâu dài ví dụ võ lâm truyền kỳ chẳng hạn :beauty:
            Khoa đang học: MMT & TT
            Mong các anh tư vấn hướng đi và trình độ AV :funny: ( nghe và nói còn yếu )
            aothungiadinh.info , http://ow.ly/SUVH30dWNIr

            Comment


            • Originally posted by 14520745 View Post
              Bài viết của các anh chia sẽ rất hay !!
              Em cần một số chia sẽ từ các anh về các vấn đề như :
              Làm việc thì luôn luôn giao tiếp bằng Tiếng Anh hay sao
              Sở thích : thích chơi game, tìm hiểu game và quản lý game ( điều hành game ) cũng như đưa game phát triển lâu dài ví dụ võ lâm truyền kỳ chẳng hạn :beauty:
              Khoa đang học: MMT & TT
              Mong các anh tư vấn hướng đi và trình độ AV :funny: ( nghe và nói còn yếu )
              Làm việc thì tùy môi trường thôi bạn, bạn làm với đối tác nào thì dùng ngoại ngữ đó, hoặc cũng có thể là tiếng việc. Tuy nhiên nếu bạn đã theo hướng Coordinator thì chắc chắn phải có 1 ngoại ngữ tốt, thực sự tốt, ở mức cao cấp ấy(Tiếng anh , Trung, Nhật, Hàn...). Vì ngoài việc trao đổi giữa bản thân với đối tác hoàn toàn bằng ngôn ngữ của họ, thì bạn còn là cầu nối giữa team sản phẩm bên mình và đối tác, nghĩa là dịch thuật ấy.
              Ngoài ra rõ ràng là phải thích game, có kiến thức tổng hợp về game.
              - Khả năng làm việc độc lập tốt.
              What will be will be

              Comment


              • Học hết năm 3 rồi nghỉ ==!
                Phạm Minh Tâm
                Phone: 01643-652-922
                Skype ID: tampham47@live.com

                Comment


                • Chủ thread [MENTION=8704]09520546[/MENTION] và anh [MENTION=9666]08520598[/MENTION] cùng các bạn khác có thể chia sẻ cái CV của các bạn hoặc có mẫu CV dành cho sinh viên mới ra trường để cho mọi người tham khảo cách viết với được không ?
                  htc - Hi Tech

                  Comment


                  • Kinh nghiệm xương máu cho anh em IT nhà chúng ta là phải có tiếng anh. Không có tiếng anh là một thiệt thòi phải nói cực kỳ to lớn.
                    Mình đi làm rồi mới thấy được tầm quan trọng của nó.
                    Có tiếng anh thì cơ hội của bạn mở ra rất nhiều.
                    Các bạn nên chú trọng tiếng anh nhé. Một số kênh học tiếng anh mình hay dùng như:
                    - VOA trên youtube
                    - Hello chao: Hello chao link
                    - tienganh123 : http://www.tienganh123.com/
                    - https://www.englishtown.com
                    - Luyện phim , nghe nhạc

                    Mình đã học thử tienganh123 và hello chao thi nói chung 2 cái như nhau. Ngon bổ rẻ, dễ tiếp thu và có hiệu quả.
                    Nhất là thằng hello chao dạy có hiệu quả lắm mà chỉ có khoảng 200k/năm (Bằng 1 lần nhậu :v). Nó xếp lịch cho mình học rất khoa học
                    Vừa học 2 cái trên kết hợp với thằng https://www.englishtown.com nữa là học ok lắm.
                    Last edited by 08520345; 16-04-2015, 20:01.
                    http://i831.photobucket.com/albums/z...chavacon-1.jpg

                    Comment


                    • Em vừa ra Trường và đang thất nghiệp, mong anh Thong Le giúp em với. a để lại địa chỉ Email nhé.

                      Comment


                      • Mong có anh chị nào đã đi làm có thể chia sẻ lương của 1 iter như các anh chị là bao nhiêu 1 tháng k ạ,??Biết là không ai giống ai nên mong các anh chị chia sẻ thật lương hiện tại của anh chị ạ

                        Comment


                        • Giữa học tiếng anh online và học ở trung tâm thì ở trung tâm vẫ tốt hơn chứ ạ? Hay nó như nhau và tùy thuộc vào từng người, từng hoàn cảnh.
                          Success comes to you when you develop the ability and took the opportunity of yourself! Think more and listen more than you'll find yourself so different :funny:

                          Comment


                          • Chị đã đi làm được gần 1 năm, và kinh nghiệm của chị đó là THÁI ĐỘ LÀM VIỆC không kém phần quan trọng, lúc còn SV, chị cũng ngơ ngác lắm, không biết mình nên đi theo hướng nào, nhưng rồi cũng quyết định đi theo hướng JAVA (vì hồi đó nghĩ JAVA làm nhiều tiền) =))))))))))))).
                            Thời gian mới đi làm, vui lắm, con gái mà, nhiều lúc bị la 1 tí là ra WC đứng ứa nước mắt =))))))). Nhưng quan trọng là thái độ của mình đối với công việc được giao ntn, phải thật nhiệt tình, siêng năng, chăm chỉ,........ bla....bla...... Phải thể hiện cho các sếp thấy mình là 1 đứa có tài năng tiềm ẩn =)))))). Như trường hợp của chị nè, review là lên lương ngay =))))))))).
                            Hết!.
                            :funny::haha::haha::haha::haha:
                            :shy:Đời như củ khoai, mình cắn mình nhai..ai ngờ khoai sùng....f.:shy:

                            Comment


                            • Originally posted by 09520434 View Post
                              Học hết năm 3 rồi nghỉ ==!
                              Kết câu này của a rồi đó.
                              Tôi đã chọn và tôi sẽ đi bằng mọi cách.

                              Comment


                              • Originally posted by 09520434 View Post
                                Học hết năm 3 rồi nghỉ ==!
                                Kết câu này của a rồi đó.
                                Tôi đã chọn và tôi sẽ đi bằng mọi cách.

                                Comment

                                LHQC

                                Collapse
                                Working...
                                X