Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đôi dòng chia sẻ cho sinh viên năm nhất

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Đôi dòng chia sẻ cho sinh viên năm nhất

    Vào group K9 thấy có bạn khá là băn khoăn về chuyện tiền nong, nên mình làm một bài chia sẻ, hy vọng sẽ giúp ích cho các tân sinh viên nhà mình. :beauty:

    ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
    ĐÔI DÒNG CHIA SẺ CHO SINH VIÊN NĂM NHẤT

    1. Nên ở trọ hay ở Ký túc xá?

    a. Ký túc xá

    - Tiền ở: Rẻ (120K/tháng)
    - Tiền điện nước: Rẻ (tầm 50-100K/tháng)
    - Internet: Mắc, cùi bắp (Xài wifi 80-100K/tháng)
    - Tiền gửi xe: cũng cỡ 100K gì đó
    - An ninh: khá tốt, tuy nhiên vẫn có trường hợp bị mất laptop trong KTX, có phòng bị mất 5 cái 1 lúc.
    - Phòng ốc: tương đối khang trang, tuy nhiên 1 phòng phải 8 người ở chung (khu B số lượng có khác, không rõ nữa), ngủ giường tầng.
    - Bị quản lý, không thoải mái bằng ở trọ.
    - Ăn uống: Ở KTX thì không được nấu ăn, kể cả nấu cơm bằng nồi cơm điện. Bạn hoàn toàn phải ăn ở các nhà ăn trong KTX hoặc ở ngoài.\
    • Vệ sinh an toàn thực phẩm: Cơm ở ngoài thì ôi thôi thực phẩm không đảm bảo an toàn, có mấy bài báo nhóm phóng viên lần theo các quán ăn làng Đại học điều tra á, eo ơi thịt thối ngâm thuốc cho tươi, cắt nhỏ ngâm thuốc cho nở to, cơm thì ngâm thuốc cho nở ra nhiều, canh thì toàn nước, mà rau đó toàn là rau lượm ở bãi rác... Còn cơm KTX thì cá nhân mình thấy cũng không khá hơn là mấy, các bạn cứ từ từ mà cảm nhận :3 :3 :3
    • Giá cả: Một phần cơm có giá thường là 15K. Đồ ăn thì ít à, cơm ít rau, nấu cũng không ngon lắm, nói chung ăn không thoải mái gì đâu. Mỗi ngày 50K ăn chưa đủ no nữa à. => 1 tháng tốn tầm 1.5 triệu tiền ăn.
    => Ở KTX: tốn khoảng 1.8 – 1.9 triệu/tháng.

    b. Nhà trọ

    - Tân sinh viên thì hơi khó kiếm bạn ở ghép, kiếm người lạ thì cẩn thận:
    + Bạn cùng phòng trộm cắp của nhau
    + Và một vấn đề khá nhức nhối đó là giữ vệ sinh chung, nên có những nội quy ngay từ đầu. Chứ ở với người lười, ở dơ không ở nổi đâu. :3 :3 :3
    - Tiền ở thì đắt hơn so với ở KTX. Nếu ở quanh trường mình thì 800K - 1 triệu/tháng, ở khu Khoa học tự nhiên thì hơn 2 tr/tháng. Các khu này không an toàn cho lắm, phòng xấu và nguồn nước hơi dơ, đa phần xài nước giếng. Khu bên Suối Tiên thì phòng trọ rẻ hơn, 800K – 1.1 triệu/tháng: phải đi học hơi xa. Mình từng ở đường D211 (cạnh 138 giao 154 Hoàng Hữu Nam) thì khu này an ninh khá tốt, gần CA khu phố, đa phần là dân giàu giàu ở đó không chứ ít dân tạp nham, điện nước giá nhà nước, phòng siêu đẹp rất tốt luôn. => Tùy theo bạn ở ghép ít hay nhiều người mà giá phòng sẽ dao động 250K – 550K hoặc hơn.
    - Tiền gửi xe không tốn.
    - Số người ở chung: ít
    - Internet: Rủ nhau kéo mạng xịn mà xài. Với 100K/tháng nếu ở KTX thì 3 bạn kéo được cab 12Mbps xài vi vu luôn. Thường thì 6 – 10 người xài chung cơ nên tốn tầm 40K à.
    - Ăn uống: Ở trọ thì hầu như đều được nấu ăn. Như mình nấu ăn thoải mái luôn (xem album nè, hehe: https://www.facebook.com/huonghk.uit...3546057&type=3 ) cả gạo, gas, đồ ăn, gia vị... 1 tháng tầm 700K thôi.

    => Ở trọ 700K đồ ăn (ăn thoải mái) + 40K Internet (xài thoải mái) + tiền trọ & điện nước: 350 – 650K. (Trường hợp ở trọ rẻ hơn chỉ đúng nếu chăm nấu ăn nhé :happy: )

    2. Việc làm thêm

    Làm thêm không chỉ giúp bạn có thêm tiền tiêu vặt, hay đỡ đần cho cha mẹ lo chi phí học hành, mà nó còn giúp bạn biết quý trọng đồng tiền hơn khi chính mình phải bỏ công sức ra mới có được, và tất nhiên là có được thêm kinh nghiệm sống. Tuy nhiên, các bạn phải nhớ nhiệm vụ chính của mình trong thời gian này là HỌC.

    Có nhiều cách làm thêm:
    • Gia sư:
      • Mình đã đi dạy kèm hơn 2 năm rồi, cảm thấy đây là công việc khá nhàn hạ mà lương cao. Các bạn có thể kiếm lớp tại: http://trungtam*****.com/, http://*****tainangviet.com/, http://www.*****tienphong.com/. Lên web bạn chỉ biết được người ta tuyển gia sư cho lớp mấy, đường nào. Khi nào đóng phí nhận lớp (40% mức lương của lớp đó) thì người ta mới giao địa chỉ chính xác cho bạn. Lưu ý: lớp nào có ghi yêu cầu “Sinh viên”, “Sinh viên nam nữ”, “Sinh viên nam”, “Sinh viên nữ” thì mới tuyển sinh viên nha! Còn nếu chỉ ghi “Nam” hoặc “Nữ” là tuyển giáo viên đó. 3 trung tâm trên mình đã từng nhận lớp ở đó, là trung tâm lớn, uy tín, không lo lừa đảo. Các trung tâm khác thì các bạn phải cẩn thận trong lúc làm hợp đồng, tránh tình trạng người ta giao lớp không đúng, kiếm cớ đuổi mình rồi xù luôn tiền phí.
      • Mức lương trung bình của việc dạy kèm là: 800K, 900K, 1 triệu/tháng (3 buổi/tuần); 1.2tr, 1.4tr, 1.5 tr/tháng (5 buổi/tuần). Mỗi buổi 2 tiếng, thường từ 18h-20h, hoặc 19h-21h.
      • => Vậy tính ra mỗi buổi đi dạy bạn mất 2 tiếng mà kiếm được 75 – 80K. Khá ngon đấy chứ
      • Về kinh nghiệm dạy: Dạy cấp 2 trở xuống thì khỏe, cấp 3 thì phải chuẩn bị xíu. Cứ tự tin đi nhận lớp, không khó lắm đâu . Khi đi dạy thì ăn mặc lịch sự, tác phong gọn gàng. Chuẩn bị nhận lớp nào thì cứ chém là có kinh nghiệm dạy các lớp đó rồi . Khi gặp phụ huynh thì phải lễ độ xíu. Biết là mình làm mình nhận lương, không phải mình quỵ lụy, nhưng mình phải làm người ta hài lòng vì họ bỏ tiền ra mà. Nếu họ khoe con họ giỏi lắm, đừng có bảo “giỏi rồi học làm gì”, mà phải thưa: "Dạ cô cứ yên tâm, con có kinh nghiệm dạy tốt cho các bé học trường chuyên rồi ạ. Nếu cô không tin tưởng thì cứ để con dạy thử 1 tuần. Cách dạy của con phù hợp với bé nhà mình thì con xin nhận kèm bé luôn. Còn không thì trung tâm sẽ đổi người cho cô cô yên tâm ạ". Còn nếu mà người ta chê con người ta dở thì phải: "Dạ cô đừng lo lắng quá! Ở độ tuổi này bé còn hay ham chơi. Thời xưa con cũng vậy mà. Nhưng nếu được kèm cặp thì bé sẽ tiến bộ thôi ạ. Cô cứ tin tưởng giao cho con con sẽ cố gắng kèm bé thật tốt...."
        Xong rồi bữa đầu với lâu lâu cũng nên nói chuyện với phụ huynh... (các bạn có thể inbox mình tư vấn thêm)
    • Phục vụ, bán hàng,... ở các quán trà sữa, quán ăn trong Làng: 10 – 15K/giờ, mỗi ca tầm 5 tiếng lận.
    • Gõ captcha: Không nên. Nghe giới thiệu tưởng ngon lắm chứ mình gõ rồi. Ban ngày thì nó cà dực lắm, chủ yếu phải làm đêm, mà nó cũng cà dực luôn. Mình gõ thì nhanh mà nó hiện ra chậm cũng vậy. Hồi làm đâu cả 4, 5 ngày gì được 70K quit luôn. :3 :3 :3 (Mà làm người quen còn lấy được tiền nhá, người lạ hên xui à).
    • Bán hàng đa cấp: TRÁNH XA NGAY VÀ LUÔN NHÉ ^^
    • Viết game/app: Cái này ngon nhất nè. Nếu bạn giỏi lập trình và đam mê lập trình game, app thì hướng tới các cuộc thi săn giải thưởng + tự đăng sản phẩm lên store gắn ads vào ăn tiền quảng cáo. Có sinh viên trường mình kiếm được cả trăm triệu rồi á . Ráng lập trình tốt năm 2, năm 3 cũng có người đi làm part time, làm cho công ty ăn lương rồi. Hiện trường mình có 1 siêu nhân bên Công nghệ phần mềm 2010 còn chưa tốt nghiệp mà làm được 3.5K USD/tháng (3 ngàn 500 đô la Mỹ á) //thông tin trên FB boss Đinh Nguyễn Anh Dũng
    3. Phương pháp học tập

    Các bạn đậu Đại học thì học lực đều không phải là quá tệ. Nhưng khi vào Đại học lại có nhiều người ngủ quên trong chiến thắng (có cả mình trong đó ) nên đã lơ là việc học. Kết quả là học Đại cương rớt môn nhiều lắm, đặc biệt là mấy môn Toán, rớt 80% là chuyện bình thường, hiuhiu. Và có thánh học Giải tích 2 7 lần mới qua đấy các bạn ạ. Rồi không lo học mấy môn Lập trình để mất căn bản là đắm đuối luôn nha!

    Thiệt ra cũng có cả nguyên nhân đề khó đễ dễ, thầy khó thầy dễ tùy năm. Nhưng nói chung là do mình hết. Mình cố gắng chăm chỉ thì chẳng ngán đề nào.

    Học Đại học thì không nhất thiết phải lên lớp thường xuyên (hehe), quan trọng là phải tự học, ôn luyện trước thi cử (1 học kỳ thi có giữa kỳ với cuối kỳ à, có thể thi thực hành hoặc báo cáo đồ án tùy môn). Các bạn nên lập nhóm học tập để cùng học với nhau, vì đặc thù của ngành mình là phải làm việc nhóm. Nên lập nhóm 6 người để chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm 3 người làm các đồ án khi mới vào chuyên ngành. Về sau tách thành nhóm 2 người và rồi 2 người cùng làm luận văn thì quá tốt. Lập nhóm cùng học, cùng phấn đấu, hỗ trợ nhau thì tốt hơn là cứ mỗi mình. (Tuy nhiên mỗi kỳ bạn bơi với một người thì có thể bạn phải gánh hết, nhiều người zô nhóm mà chả biết làm gì đâu, thì bạn sẽ trâu hơn nè, với có thêm kinh nghiệm :3 :3 :3 ). Ngành IT là cần tính chia sẻ cao. Bạn cứ vào thử các CLB trong trường rồi sẽ hiểu, chuyện không hề có ở THPT, đâu ra những người giỏi mà lại chăm chia sẻ, mở lớp training chỉ cho đàn em, dễ thương thế đó.

    Học Đại học thì rớt môn có thể học lại, điểm thấp có thể cải thiện. Nhưng làm ơn hãy quyết tâm không học lại, không cải thiện nhé. Bởi vì nó rất là tốn tiền :3 . Thêm nữa là xếp loại tốt nghiệp thì loại giỏi là phải trên 8.0, điểm rèn luyện > 80 thì phải, với không được cải thiện hay học lại quá 5% tổng số tín chí <=> cỡ 1, 2 môn gì à. Các bạn cũng nên tìm hiểu về chính sách thu học phí mới mà trường mình áp dụng cho khóa các bạn, cùng với điều kiện môn tiên quyết nữa mà phải cố gắng học tốt, không thì trễ hạn với đóng tiền chết mệt luôn á. Đàng nào cũng phải học, ráng ngay từ đầu đi nào

    4. Vấn đề điểm số

    Điểm số cao top 8% trong lớp bạn sẽ có học bổng khuyến khích học tập. Kỳ 1 năm 2013-2014: loại xuất sắc 3.6 triệu, loại giỏi 3 triệu, loại khá 2.5 triệu. Ngon ha!

    Bạn nào gia đình khó khăn thì điểm số cao sẽ giúp bạn kiếm được các học bổng ngoài: http://forum.uit.edu.vn/threads/3398...c-cac-hoc-bong

    Điểm số còn ảnh hưởng tới việc bạn có được làm luận văn tốt nghiệp hay phải học 3 môn thay thế nữa.

    Tuy nhiên điểm số không phải là tất cả, vì nó không là căn cứ để các nhà tuyển dụng đánh giá. Có người điểm cao ngất, tốt nghiệp loại giỏi mà phỏng vấn rớt hoài (thực tế mình có quen, mà không tiện kể), có người chưa ra trường mà người ta vẫn nhận với mức lương cao.
    Mình có quen anh từng làm tuyển dụng bên GameLoft, anh nói anh quen 80% coder trong công ty GameLoft, anh đã phỏng vấn rất nhiều người nhưng chưa bao giờ anh xem bảng điểm, hay bằng cấp. Bản thân anh lên vị trí Project Manager, tốt nghiệp Khoa học tự nhiên cả chục năm rồi mà chưa bao giờ nộp bằng Đại học cho công ty nữa là. Và nhiều công ty khác cũng thế, chả đếm xỉa gì tới bảng điểm của bạn đâu. Họ chỉ quan tâm kiến thức, năng lực, thái độ của bạn thôi.

    Vậy nên lỡ mà điểm thấp thì còn tùy vào mục đích mà bạn sẽ lựa chọn cải thiện hay không nhé! Cứ ỷ y học thấp rồi cải thiện là chỉ thêm tốn tiền. Lưu ý là trường mình áp dụng tính điểm cuối cùng, nghĩa là bạn đậu môn mà bạn cải thiện sao cho thấp điểm hơn bạn vẫn phải lấy, trong đó bao gồm cả trường hợp rớt luôn. Với cả chỉ cho cải thiện trong 2 kỳ thôi.


    =>
    Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn! Bạn nào hoàn cảnh khó khăn thì nên ở trọ tự nấu ăn nè, đi làm thêm là đủ tiền ăn ở rồi; xong rồi cố gắng học cho giỏi săn học bổng, vay vốn Ngân hàng lấy tiền đóng học; rồi học cho tốt đi làm lương cao cho tương lai xán lạn nhé!

    Chúc các bạn có những năm tháng Đại học vui vẻ và thành công!
    Last edited by 11520138; 14-08-2014, 11:09.

  • #2
    Em đã đõ hết bài viết của chị. cám ơn chị đã chia sẽ, bấy lâu nay em cứ nghĩ ở ktx sẽ rẻ hơn!
    việc làm thêm ở ktx nếu không có xe thì ngoài việc phụ bán cho các quán trong khu ra thì có thể làm gì chị?
    cho em xin 1 vài kinh nghiệm nhận biết dấu hiệu bị dụ bán hàng đa cấp ạ?
    em cám ơn!

    Comment


    • #3
      Originally posted by 14520595 View Post
      Em đã đõ hết bài viết của chị. cám ơn chị đã chia sẽ, bấy lâu nay em cứ nghĩ ở ktx sẽ rẻ hơn!
      việc làm thêm ở ktx nếu không có xe thì ngoài việc phụ bán cho các quán trong khu ra thì có thể làm gì chị?
      cho em xin 1 vài kinh nghiệm nhận biết dấu hiệu bị dụ bán hàng đa cấp ạ?
      em cám ơn!
      Cái trường hợp ở trọ rẻ hơn chỉ đúng nếu chịu khó nấn ăn thôi. Các bạn nam đa phần lười lắm, với không biết đi chợ. Nhiều bạn ra ngoài ở trọ toàn ăn tiệm + quản lý thoải mái toàn rủ bạn về ăn nhậu + chơi game ngày đêm tiền điện mắc => mắc hơn ở KTX nhiều

      Còn zụ bán hàng đa cấp trên forum có chia sẻ nhiều rồi, để chị kiếm lại coi

      Comment


      • #4
        Originally posted by 11520138 View Post
        Cái trường hợp ở trọ rẻ hơn chỉ đúng nếu chịu khó nấn ăn thôi. Các bạn nam đa phần lười lắm, với không biết đi chợ. Nhiều bạn ra ngoài ở trọ toàn ăn tiệm + quản lý thoải mái toàn rủ bạn về ăn nhậu + chơi game ngày đêm tiền điện mắc => mắc hơn ở KTX nhiều

        Còn zụ bán hàng đa cấp trên forum có chia sẻ nhiều rồi, để chị kiếm lại coi
        Quên mất mấy khoản này vì ở nhà là thanh niên nghiêm túc chị ơi hehe.
        ở xóm em có anh học bên KT bị đa cấp nó lừa phải bán xe. em nghe mà hoảng

        Comment


        • #5
          Originally posted by 14520595 View Post
          Em đã đõ hết bài viết của chị. cám ơn chị đã chia sẽ, bấy lâu nay em cứ nghĩ ở ktx sẽ rẻ hơn!
          việc làm thêm ở ktx nếu không có xe thì ngoài việc phụ bán cho các quán trong khu ra thì có thể làm gì chị?
          cho em xin 1 vài kinh nghiệm nhận biết dấu hiệu bị dụ bán hàng đa cấp ạ?
          em cám ơn!
          Bán hàng đa cấp rất dễ nhận biết:
          Nếu có ai đó chủ động làm quen ( trên mạng hoac tren trạm chờ xe bus ) kể cả thang bạn thân mời em đi hội thảo gì đó nói đi đi vui lắm. trong buổi đo kêu em đóng một khoảng tiền để tham gia ... thì ko nghi ngờ gì nữa đó là đa cấp
          :baffle:Khi Một cánh cửa đóng lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra :funny:
          F-page: https://www.facebook.com/St.Bull

          Comment


          • #6
            Originally posted by 11520138 View Post
            [*]Viết game/app: Cái này ngon nhất nè. Nếu bạn giỏi lập trình và đam mê lập trình game, app thì hướng tới các cuộc thi săn giải thưởng + tự đăng sản phẩm lên store gắn ads vào ăn tiền quảng cáo. Mình quen người kiếm được cả trăm triệu rồi á . [/B]
            Dường như là khoe gấu trá hình.

            Comment


            • #7
              Originally posted by 11520654 View Post
              Bán hàng đa cấp rất dễ nhận biết:
              Nếu có ai đó chủ động làm quen ( trên mạng hoac tren trạm chờ xe bus ) kể cả thang bạn thân mời em đi hội thảo gì đó nói đi đi vui lắm. trong buổi đo kêu em đóng một khoảng tiền để tham gia ... thì ko nghi ngờ gì nữa đó là đa cấp
              vì sao là lừa đảo mà nhà nước không dẹp, bắt hốt loại hình này đi ạ?

              Comment


              • #8
                Originally posted by sinhvien.uit View Post
                Dường như là khoe gấu trá hình.
                Dạ có đâu. Ý em là quen biết mà. Quen = quen biết mà. :shy:

                Comment


                • #9
                  Originally posted by 14520595 View Post
                  vì sao là lừa đảo mà nhà nước không dẹp, bắt hốt loại hình này đi ạ?
                  Em xem thêm tại: http://forum.uit.edu.vn/threads/3236...g-Kim-The-Gia-

                  Nói chung là tránh xa nhé!

                  Comment


                  • #10
                    Originally posted by 11520138 View Post
                    Vào group K9 thấy có bạn khá là băn khoăn về chuyện tiền nong, nên mình làm một bài chia sẻ, hy vọng sẽ giúp ích cho các tân sinh viên nhà mình. :beauty:

                    ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
                    ĐÔI DÒNG CHIA SẺ CHO SINH VIÊN NĂM NHẤT

                    1. Nên ở trọ hay ở Ký túc xá?

                    a. Ký túc xá

                    - Tiền ở: Rẻ (120K/tháng)
                    - Tiền điện nước: Rẻ (tầm 50-100K/tháng)
                    - Internet: Mắc, cùi bắp (Xài wifi 80-100K/tháng)
                    - Tiền gửi xe: cũng cỡ 100K gì đó
                    - An ninh: khá tốt, tuy nhiên vẫn có trường hợp bị mất laptop trong KTX, có phòng bị mất 5 cái 1 lúc.
                    - Phòng ốc: tương đối khang trang, tuy nhiên 1 phòng phải 8 người ở chung (khu B số lượng có khác, không rõ nữa), ngủ giường tầng.
                    - Bị quản lý, không thoải mái bằng ở trọ.
                    - Ăn uống: Ở KTX thì không được nấu ăn, kể cả nấu cơm bằng nồi cơm điện. Bạn hoàn toàn phải ăn ở các nhà ăn trong KTX hoặc ở ngoài.\
                    • Vệ sinh an toàn thực phẩm: Cơm ở ngoài thì ôi thôi thực phẩm không đảm bảo an toàn, có mấy bài báo nhóm phóng viên lần theo các quán ăn làng Đại học điều tra á, eo ơi thịt thối ngâm thuốc cho tươi, cắt nhỏ ngâm thuốc cho nở to, cơm thì ngâm thuốc cho nở ra nhiều, canh thì toàn nước, mà rau đó toàn là rau lượm ở bãi rác... Còn cơm KTX thì cá nhân mình thấy cũng không khá hơn là mấy, các bạn cứ từ từ mà cảm nhận :3 :3 :3
                    • Giá cả: Một phần cơm có giá thường là 15K. Đồ ăn thì ít à, cơm ít rau, nấu cũng không ngon lắm, nói chung ăn không thoải mái gì đâu. Mỗi ngày 50K ăn chưa đủ no nữa à. => 1 tháng tốn tầm 1.5 triệu tiền ăn.
                    => Ở KTX: tốn khoảng 1.8 – 1.9 triệu/tháng.

                    b. Nhà trọ

                    - Tân sinh viên thì hơi khó kiếm bạn ở ghép, kiếm người lạ thì cẩn thận:
                    + Bạn cùng phòng trộm cắp của nhau
                    + Và một vấn đề khá nhức nhối đó là giữ vệ sinh chung, nên có những nội quy ngay từ đầu. Chứ ở với người lười, ở dơ không ở nổi đâu. :3 :3 :3
                    - Tiền ở thì đắt hơn so với ở KTX. Nếu ở quanh trường mình thì 800K - 1 triệu/tháng, ở khu Khoa học tự nhiên thì hơn 2 tr/tháng. Các khu này không an toàn cho lắm, phòng xấu và nguồn nước hơi dơ, đa phần xài nước giếng. Khu bên Suối Tiên thì phòng trọ rẻ hơn, 800K – 1.1 triệu/tháng: phải đi học hơi xa. Mình từng ở đường D211 (cạnh 138 giao 154 Hoàng Hữu Nam) thì khu này an ninh khá tốt, gần CA khu phố, đa phần là dân giàu giàu ở đó không chứ ít dân tạp nham, điện nước giá nhà nước, phòng siêu đẹp rất tốt luôn. => Tùy theo bạn ở ghép ít hay nhiều người mà giá phòng sẽ dao động 250K – 550K hoặc hơn.
                    - Tiền gửi xe không tốn.
                    - Số người ở chung: ít
                    - Internet: Rủ nhau kéo mạng xịn mà xài. Với 100K/tháng nếu ở KTX thì 3 bạn kéo được cab 12Mbps xài vi vu luôn. Thường thì 6 – 10 người xài chung cơ nên tốn tầm 40K à.
                    - Ăn uống: Ở trọ thì hầu như đều được nấu ăn. Như mình nấu ăn thoải mái luôn (xem album nè, hehe: https://www.facebook.com/huonghk.uit...3546057&type=3 ) cả gạo, gas, đồ ăn, gia vị... 1 tháng tầm 700K thôi.

                    => Ở trọ 700K đồ ăn (ăn thoải mái) + 40K Internet (xài thoải mái) + tiền trọ & điện nước: 350 – 650K. (Trường hợp ở trọ rẻ hơn chỉ đúng nếu chăm nấu ăn nhé :happy: )

                    2. Việc làm thêm

                    Làm thêm không chỉ giúp bạn có thêm tiền tiêu vặt, hay đỡ đần cho cha mẹ lo chi phí học hành, mà nó còn giúp bạn biết quý trọng đồng tiền hơn khi chính mình phải bỏ công sức ra mới có được, và tất nhiên là có được thêm kinh nghiệm sống. Tuy nhiên, các bạn phải nhớ nhiệm vụ chính của mình trong thời gian này là HỌC.

                    Có nhiều cách làm thêm:
                    • Gia sư:
                      • Mình đã đi dạy kèm hơn 2 năm rồi, cảm thấy đây là công việc khá nhàn hạ mà lương cao. Các bạn có thể kiếm lớp tại: http://trungtam*****.com/, http://*****tainangviet.com/, http://www.*****tienphong.com/. Lên web bạn chỉ biết được người ta tuyển gia sư cho lớp mấy, đường nào. Khi nào đóng phí nhận lớp (40% mức lương của lớp đó) thì người ta mới giao địa chỉ chính xác cho bạn. Lưu ý: lớp nào có ghi yêu cầu “Sinh viên”, “Sinh viên nam nữ”, “Sinh viên nam”, “Sinh viên nữ” thì mới tuyển sinh viên nha! Còn nếu chỉ ghi “Nam” hoặc “Nữ” là tuyển giáo viên đó. 3 trung tâm trên mình đã từng nhận lớp ở đó, là trung tâm lớn, uy tín, không lo lừa đảo. Các trung tâm khác thì các bạn phải cẩn thận trong lúc làm hợp đồng, tránh tình trạng người ta giao lớp không đúng, kiếm cớ đuổi mình rồi xù luôn tiền phí.
                      • Mức lương trung bình của việc dạy kèm là: 800-900K / 3 buổi / tuần; 1.4 tr – 1.5 tr / 5 buổi / tuần. Mỗi buổi 2 tiếng, thường từ 18h-20h, hoặc 19h-21h.
                      • => Vậy tính ra mỗi buổi đi dạy bạn mất 2 tiếng mà kiếm được 75 – 80K. Khá ngon đấy chứ
                      • Về kinh nghiệm dạy: Dạy cấp 2 trở xuống thì khỏe, cấp 3 thì phải chuẩn bị xíu. Cứ tự tin đi nhận lớp, không khó lắm đâu . Khi đi dạy thì ăn mặc lịch sự, tác phong gọn gàng. Chuẩn bị nhận lớp nào thì cứ chém là có kinh nghiệm dạy các lớp đó rồi . Khi gặp phụ huynh thì phải lễ độ xíu. Biết là mình làm mình nhận lương, không phải mình quỵ lụy, nhưng mình phải làm người ta hài lòng vì họ bỏ tiền ra mà. Nếu họ khoe con họ giỏi lắm, đừng có bảo “giỏi rồi học làm gì”, mà phải thưa: "Dạ cô cứ yên tâm, con có kinh nghiệm dạy tốt cho các bé học trường chuyên rồi ạ. Nếu cô không tin tưởng thì cứ để con dạy thử 1 tuần. Cách dạy của con phù hợp với bé nhà mình thì con xin nhận kèm bé luôn. Còn không thì trung tâm sẽ đổi người cho cô cô yên tâm ạ". Còn nếu mà người ta chê con người ta dở thì phải: "Dạ cô đừng lo lắng quá! Ở độ tuổi này bé còn hay ham chơi. Thời xưa con cũng vậy mà. Nhưng nếu được kèm cặp thì bé sẽ tiến bộ thôi ạ. Cô cứ tin tưởng giao cho con con sẽ cố gắng kèm bé thật tốt...."
                        Xong rồi bữa đầu với lâu lâu cũng nên nói chuyện với phụ huynh... (các bạn có thể inbox mình tư vấn thêm)
                    • Phục vụ, bán hàng,... ở các quán trà sữa, quán ăn trong Làng: 10 – 15K/giờ, mỗi ca tầm 5 tiếng lận.
                    • Gõ captcha: Không nên. Nghe giới thiệu tưởng ngon lắm chứ mình gõ rồi. Ban ngày thì nó cà dực lắm, chủ yếu phải làm đêm, mà nó cũng cà dực luôn. Mình gõ thì nhanh mà nó hiện ra chậm cũng vậy. Hồi làm đâu cả 4, 5 ngày gì được 70K quit luôn. :3 :3 :3 (Mà làm người quen còn lấy được tiền nhá, người lạ hên xui à).
                    • Bán hàng đa cấp: TRÁNH XA NGAY VÀ LUÔN NHÉ ^^
                    • Viết game/app: Cái này ngon nhất nè. Nếu bạn giỏi lập trình và đam mê lập trình game, app thì hướng tới các cuộc thi săn giải thưởng + tự đăng sản phẩm lên store gắn ads vào ăn tiền quảng cáo. Có sinh viên trường mình kiếm được cả trăm triệu rồi á . Ráng lập trình tốt năm 2, năm 3 cũng có người đi làm part time, làm cho công ty ăn lương rồi. Hiện trường mình có 1 siêu nhân bên Công nghệ phần mềm 2010 còn chưa tốt nghiệp mà làm được 3.5K USD/tháng (3 ngàn 500 đô la Mỹ á) //thông tin trên FB boss Đinh Nguyễn Anh Dũng
                    3. Phương pháp học tập

                    Các bạn đậu Đại học thì học lực đều không phải là quá tệ. Nhưng khi vào Đại học lại có nhiều người ngủ quên trong chiến thắng (có cả mình trong đó ) nên đã lơ là việc học. Kết quả là học Đại cương rớt môn nhiều lắm, đặc biệt là mấy môn Toán, rớt 80% là chuyện bình thường, hiuhiu. Và có thánh học Giải tích 2 7 lần mới qua đấy các bạn ạ. Rồi không lo học mấy môn Lập trình để mất căn bản là đắm đuối luôn nha!

                    Thiệt ra cũng có cả nguyên nhân đề khó đễ dễ, thầy khó thầy dễ tùy năm. Nhưng nói chung là do mình hết. Mình cố gắng chăm chỉ thì chẳng ngán đề nào.

                    Học Đại học thì không nhất thiết phải lên lớp thường xuyên (hehe), quan trọng là phải tự học, ôn luyện trước thi cử (1 học kỳ thi có giữa kỳ với cuối kỳ à, có thể thi thực hành hoặc báo cáo đồ án tùy môn). Các bạn nên lập nhóm học tập để cùng học với nhau, vì đặc thù của ngành mình là phải làm việc nhóm. Nên lập nhóm 6 người để chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm 3 người làm các đồ án khi mới vào chuyên ngành. Về sau tách thành nhóm 2 người và rồi 2 người cùng làm luận văn thì quá tốt. Lập nhóm cùng học, cùng phấn đấu, hỗ trợ nhau thì tốt hơn là cứ mỗi mình. (Tuy nhiên mỗi kỳ bạn bơi với một người thì có thể bạn phải gánh hết, nhiều người zô nhóm mà chả biết làm gì đâu, thì bạn sẽ trâu hơn nè, với có thêm kinh nghiệm :3 :3 :3 ). Ngành IT là cần tính chia sẻ cao. Bạn cứ vào thử các CLB trong trường rồi sẽ hiểu, chuyện không hề có ở THPT, đâu ra những người giỏi mà lại chăm chia sẻ, mở lớp training chỉ cho đàn em, dễ thương thế đó.

                    Học Đại học thì rớt môn có thể học lại, điểm thấp có thể cải thiện. Nhưng làm ơn hãy quyết tâm không học lại, không cải thiện nhé. Bởi vì nó rất là tốn tiền :3 . Thêm nữa là xếp loại tốt nghiệp thì loại giỏi là phải trên 8.0, điểm rèn luyện > 80 thì phải, với không được cải thiện hay học lại quá 5% tổng số tín chí <=> cỡ 1, 2 môn gì à. Các bạn cũng nên tìm hiểu về chính sách thu học phí mới mà trường mình áp dụng cho khóa các bạn, cùng với điều kiện môn tiên quyết nữa mà phải cố gắng học tốt, không thì trễ hạn với đóng tiền chết mệt luôn á. Đàng nào cũng phải học, ráng ngay từ đầu đi nào

                    4. Vấn đề điểm số

                    Điểm số cao top 8% trong lớp bạn sẽ có học bổng khuyến khích học tập. Kỳ 1 năm 2013-2014: loại xuất sắc 3.6 triệu, loại giỏi 3 triệu, loại khá 2.5 triệu. Ngon ha!

                    Bạn nào gia đình khó khăn thì điểm số cao sẽ giúp bạn kiếm được các học bổng ngoài: http://forum.uit.edu.vn/threads/3398...c-cac-hoc-bong

                    Điểm số còn ảnh hưởng tới việc bạn có được làm luận văn tốt nghiệp hay phải học 3 môn thay thế nữa.

                    Tuy nhiên điểm số không phải là tất cả, vì nó không là căn cứ để các nhà tuyển dụng đánh giá. Có người điểm cao ngất, tốt nghiệp loại giỏi mà phỏng vấn rớt hoài (thực tế mình có quen, mà không tiện kể), có người chưa ra trường mà người ta vẫn nhận với mức lương cao.
                    Mình có quen anh từng làm tuyển dụng bên GameLoft, anh nói anh quen 80% coder trong công ty GameLoft, anh đã phỏng vấn rất nhiều người nhưng chưa bao giờ anh xem bảng điểm, hay bằng cấp. Bản thân anh lên vị trí Project Manager, tốt nghiệp Khoa học tự nhiên cả chục năm rồi mà chưa bao giờ nộp bằng Đại học cho công ty nữa là. Và nhiều công ty khác cũng thế, chả đếm xỉa gì tới bảng điểm của bạn đâu. Họ chỉ quan tâm kiến thức, năng lực, thái độ của bạn thôi.

                    Vậy nên lỡ mà điểm thấp thì còn tùy vào mục đích mà bạn sẽ lựa chọn cải thiện hay không nhé! Cứ ỷ y học thấp rồi cải thiện là chỉ thêm tốn tiền. Lưu ý là trường mình áp dụng tính điểm cuối cùng, nghĩa là bạn đậu môn mà bạn cải thiện sao cho thấp điểm hơn bạn vẫn phải lấy, trong đó bao gồm cả trường hợp rớt luôn. Với cả chỉ cho cải thiện trong 2 kỳ thôi.


                    =>
                    Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn! Bạn nào hoàn cảnh khó khăn thì nên ở trọ tự nấu ăn nè, đi làm thêm là đủ tiền ăn ở rồi; xong rồi cố gắng học cho giỏi săn học bổng, vay vốn Ngân hàng lấy tiền đóng học; rồi học cho tốt đi làm lương cao cho tương lai xán lạn nhé!

                    Chúc các bạn có những năm tháng Đại học vui vẻ và thành công!

                    Mình ở KTX và ko có xe máy thì có cách nào đi dạy thêm đc ko vậy bạn ?

                    Comment


                    • #11
                      Originally posted by 12520544 View Post
                      Mình ở KTX và ko có xe máy thì có cách nào đi dạy thêm đc ko vậy bạn ?
                      Cũng có mấy lớp ban ngày đó bạn, như vậy thì đi xe buýt. Mà kiếm lớp thì hên xui à. Phải lên web túc trực thường xuyên. Mùa này còn đang nhiều lớp nè.

                      Comment


                      • #12
                        Originally posted by 11520138 View Post
                        Cũng có mấy lớp ban ngày đó bạn, như vậy thì đi xe buýt. Mà kiếm lớp thì hên xui à. Phải lên web túc trực thường xuyên. Mùa này còn đang nhiều lớp nè.
                        cị ơi....e sn 97 thôi năm sau mới thi cị tư vấn cho em về điểm và việc học ở đây
                        Không Có Gì Ngăn Cản Được Đam Mê :happy:

                        Comment


                        • #13
                          Em nghe nói hình như là học 1,5 năm là có thể chuyển sang học ngành khác phải không ạ...?? còn nếu mà mình muốn đổi sang ngành khác trong trường thì mình phải làm sao ạ...?? phải có xét tuyển hay điều kiện gì không...?? Em đang băng khoăn lắm.. tại ngành CNTT này nó bao quát quá, không đi theo chuyên môn... Em cần một ngành nào đó cụ thể hơn ví dụ như ngành An toàn TT hay là ngành KT phần mềm ấy...! Mong anh chị trả lời giùm em với...!! Cảm ơn ạ..! :3

                          Comment


                          • #14
                            Originally posted by 14520226 View Post
                            Em nghe nói hình như là học 1,5 năm là có thể chuyển sang học ngành khác phải không ạ...?? còn nếu mà mình muốn đổi sang ngành khác trong trường thì mình phải làm sao ạ...?? phải có xét tuyển hay điều kiện gì không...?? Em đang băng khoăn lắm.. tại ngành CNTT này nó bao quát quá, không đi theo chuyên môn... Em cần một ngành nào đó cụ thể hơn ví dụ như ngành An toàn TT hay là ngành KT phần mềm ấy...! Mong anh chị trả lời giùm em với...!! Cảm ơn ạ..! :3
                            Theo a biết thì sau khi học xong các môn đại cương và bắt đầu vào chuyên ngành thì mình có thể xin chuyển khoa. Muốn chuyển khoa thì mình chỉ làm đơn nộp cho khoa, nếu được sự đồng ý của 2 khoa (khoa chuyển đi và khoa chuyển đến) thì được. Điều kiện thì hình như là điểm thi đại học phải >= điểm chuẩn của khoa chuyển đến và điểm trung bình chung tích lũy >=6.5. (Cái này vào năm em có thể hỏi GVCN để biết chính xác hơn )
                            Còn các ngành học thì a nghĩ mỗi ngành có điểm mạnh riêng, biết đâu mốt vào học em lại thích nó thì sao. Nói chung là nên tìm hiểu kỹ xem nó phù hợp với mình không, chứ mốt chuyển qua rồi, thấy không hợp thì lại khổ
                            Một lần không làm nên thói quen, nhưng thói quen bắt đầu từ một lần

                            Comment


                            • #15
                              @@ e giỏi mỗi môn tiếng anh,nhưng khả năng chỉ người khác học thì = 0

                              Comment

                              LHQC

                              Collapse
                              Working...
                              X