Announcement

Collapse
No announcement yet.

Một số kinh nghiệm phỏng vấn (repost từ uit.edu.vn/forum)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Một số kinh nghiệm phỏng vấn (repost từ uit.edu.vn/forum)

    Bài test SDS - anh Phạm Quý Định - KTMT01

    Chào mọi người.
    Chiều hôm qua mình mới làm bài test ở công ty SDS việt nam mới về có một số kinh nghiệm muốn chia sẽ với mọi người.
    Trước khi đi test cần phải xin bảng điểm của mình để nộp cho công ty.
    Bài test gồm có 3 phần:
    IQ Test: có 20 câu làm trong vòng 30 phút. Hình thức test IQ các bạn cũng biết rồi đó, người ta cho mấy cái hình và mình chỉ cần chọn hình còn thiếu dựa vào một quy luật nào đó thôi. Cái này cũng chẳng khó lắm.
    có một số câu ví dụ:
    1.Có một con cá có cái đầu dài 9cm. Phần đuôi bằng chiều dài của cái đầu và một nữa thân. Hỏi con cá dài bao nhiêu cm? a. 27 b. 54 .....
    2. Câu nào khác nghĩa nhất so với các câu còn lại .
    a. cười lớn b. mở to mắt c. khinh bỉ .....
    English test: có 30 câu làm trong vòng 30 phút.
    -10 câu tìm chỗ sai ngữ pháp.
    -10 câu chọn câu đúng. Người ta cho một câu văn sau đó bắt chọn 1 trong 4 câu trả lời trùng nghĩa với câu đã cho, để làm cái này nên học kỹ phần mệnh đề quan hệ.
    -5 câu write. Điền vào chỗ trống (giới từ, câu điều khiện)
    -5 câu read.
    IT test: phần test kiến thức chuyên ngành có 30 câu làm trong 120 phút. Chưa làm đến mà nhìn số câu và số phút là lo rồi . Để làm được phần này thì bạn có kiến thức rất tổng hợp và sâu nữa: math,memory,kiến trúc RISC,pipeline,tính chu kỳ lệnh(kiến thức vi xử lý-vi điều khiển),C,C++.
    -Math: cây nhị phân, log(người ta cho một bài tập C và kết quả của nó liên quan đến log), kiết thức vector.
    -Memory: phần này hơi chua, bạn phải nắm kỹ cách quản lý bộ nhớ, có khả năng phân tích câu hỏi mới có hi vọng nuốt được
    -Tính chu kỳ lệnh: cái nầy thế dễ hơn cụ thể: có 8 thanh thi đa dụng R0->R7
    Gợi ý: lệnh ADD R1,R2,Rd công thanh ghi R1 và R2 rồi cho Vào Rd
    lệnh MUL R1,R2,Rd nhân ghi R1 và R2 rồi cho Vào Rd
    Nếu thao tác trên các thanh ghi với nhau thì lệnh đó có 1 chu kỳ, nếu thao tác trên các thanh ghi và giá trị tức thời thì lệnh đó 2 chu kỳ. Có 3 thanh ghi R1,R2,R3, 3 thanh ghi này mang giá trị cố định không được thay đổi.
    Hỏi: Tính số chu kỳ nhỏ nhất để hoành thành phép tính AB + ABC + BC ?
    Last edited by 08520229; 09-03-2012, 23:59.
    Một khẩu súng giữ hai trời Nam Bắc,
    Một dấu chân in màu đất hai miền.

    ------------------------------------------------------

  • #2
    Renesas

    -- post cua anh Đức

    Mình thì nói chung về kinh nghiệm interview face to face cũng có kinh nghiệm 1 số công ty. Về nguyên tắc các bạn nên để ý một số vấn đề sau.

    - Về position bạn mong muốn được làm việc ở cty. Nên có định hướng, bày tỏ nguyện vọng rõ ràng, lý do cơ sở 1 tí, đừng để người ta hỏi đến thì em ko rõ, làm cái gì cũng được, rất ko hay. Cái câu em sẽ làm theo sự phân công nên để nói cuối cùng.
    - Về kinh nghiệm làm việc thực tế, đối với fresh engineer, thường thì ko có gì, các bạn nên tập trung nói về các đồ án mà bạn đã làm trong trường, cái nào có liên quan đến position bạn apply vào thì miêu tả cho kĩ, ko nên chém gió nhiều ở đây, người ta biết ngay đấy. Nói cách mình giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn thế nào, các điều mình học được qua các đồ án đó. Mấy cái này mới quan trọng.
    - Về định hướng nghề nghiệp, cái này tùy bạn nhưng nên có định hướng lâu dài ở cty 1 chút người ta mới tuyển, có 1 số bạn fail ko phải vì kém trình độ mà người ta nhận thấy mình ko có ý định lâu dài với người ta.
    - Về lương bổng, nên tham khảo các cty khác một tí, deal lương bây giờ thì chắc ko được cao nhưng nên biết cách nói để mình ko mất giá. Chú ý về gross và net salary nhé các bạn.
    - Về điều kiện làm việc của công ty, các bạn nên hỏi rõ 1 tí để có tâm lý chuẩn bị. Thời gian làm việc, training trợ cấp, thưởng v.v..
    - Nếu có vấn đề gì quan tâm nên chuẩn bị trước để hỏi lại manager luôn. Check and confirm.

    Trên đây là 1 số ít kinh nghiệm của mình thu nhặt được thôi. Rất mong khoa mình có nhiều người được làm việc trong một môi trường tốt như RVC.
    Sẵn đây mình cũng nói luôn, mình viết mấy điều này ko phải show off cũng ko phải rỗi hơi. Mấy bữa mình nói về nó nhiều là để các bạn có nơi mà chia sẻ hỏi han. Mình ko muốn chúng ta có kiến thức cứ đi dấu khư khư trong mình, đã là chung khoa, chung trường mình nghĩ tốt hơn nên nói cho các bạn chuẩn bị trước, nâng cao tinh thần trong khoa hơn. Cho nên các bạn có vấn đề gì thì cứ nói, mình biết sẽ trả lời, còn chém gió ko thôi thì cũng ko có lợi ích gì trong mấy cái topic kiểu này.

    Thân Chào!

    Trần Ngọc Đức

    --post của anh Kim

    Lần trước mình đi pv vòng 3, gặp 2 Bác:

    1. Manager của Training Center: cho bạn ít phút để giới thiệu về bản thân (tên, tuổi, quê quán, trường cấp 2, cấp 3, đại học, môn học yêu thích, ...) Nếu các bạn bị khơp thì bác ấy sẽ hỏi. Sau đó là 1 vài câu hỏi chung về sở thích của bạn, bạn có định gắn bó lâu dài với cty không, có định học lên không? (Cái này bạn nên trả lời là có, thời gian gắn bó ít nhất là 2 or 3 năm, sau đó sẽ tiếp tục học, ...) Các bạn có nửa tiếng với Bác này, lần trước hỏi gì mà không nhớ hết, các bạn cứ tự tin lên. Show hết những gì mình có, nhưng đừng có chém gió nhé!

    2. Manager của Software Department: Bác này người Nhật, nói tiếng Anh hơi khó nghe (nhưng có lẽ dễ nghe nhất so với mấy bác Nhật trong cty, nếu bạn không nghe rõ cứ yêu cầu lặp lại, Bác này rất vui vẻ và willing), sẽ yêu cầu các bạn giới thiệu về bản thân này nọ giống như trên kia, sau đó các bạn sẽ được hỏi 20 câu hỏi về chuyên ngành, mỗi câu 30s hiện lên màn hình, sau 30s sẽ tự next. Kinh nghiệm ở chỗ này là biết thì trả lời, không thì cứ "Next, please!". Bác này khoái cái này lắm, đừng dại mà đoán đại sẽ die đấy! Các bạn đừng lo trả lời không được, được nhiêu hay bấy nhiêu, vấn đề là bạn có tinh thần tìm hiểu và học hỏi thêm không thôi! Sau đó sẽ hỏi thêm về dự định tương lai, nói chung cũng tựa tựa bên kia, cứ nói gắn bó lâu dài là ok. Sau đó sẽ được giới thiệu tổng quan về quá trình làm ra product của Renesas, v.v...

    Mình phỏng vấn hồi tháng 7 thì phải, và chỉ gặp 2 Bác này, không có HR Manager để các bạn deal lương. Khi nào pass vòng này các bạn sẽ được gửi 1 offer letter có ghi đầy đủ thông tin về lương, thưởng, thời gian làm việc, điều kiện,... Nếu thấy OK thì reply cho họ, thế là xong!

    Àh, người pv các bạn còn tùy vào HR sắp xếp, có thể gặp CEO, hay Bác Phó Tổng, hay HR Manager cũng nên. Nếu các bạn bên HW thì sẽ gặp HW Department Manager. Chúc các bạn may mắn! Hy vọng sẽ gặp thêm UITers trong RVC

    -- post của anh Khoa

    Hnay vừa phỏng vấn vòng 3 Renesas xong. Mình thi phần software và có một vài kinh nghiệm cho những ai chưa thi . Quá trình pv bao gồm 45 phút: 30 phút Mr Yamashita và 15 phút thầy Phạm Tường Hải. Nếu ai phỏng vấn Mr Yamashita trước thì được về sớm 15 phút vì thầy Hải chỉ lấy của bạn 15 phút mà thôi.
    Thầy Hải phỏng vấn thì hỏi về bản thân, gia đình, học hành, khó khăn, tại sao bạn chọn trường này, ngành này và một vài câu hỏi khác liên quan đến quá trình học hành từ highschool cho đến university , cỏ cả dự định cho tương lai, có định gắn bó ko, ít nhất là 2 năm (cái này thì cả 2 người đều hỏi). Và cuối cùng là do you have any question? Tổng cộng là 15 phút.
    Mr Yamashita thì sẽ bao gồm 3 phần trong 30 phút. Phần 1 Mr hỏi sơ về tên tuổi, học hành, có kinh nghiệm j` không và dự định j cho tương lai . Phần 2 là các bạn sẽ có 20 câu hỏi trên bảngmỗi câu có 30 giây trả lời, nếu trả lời không đc thì next Q please chứ đừng có đoán mò . Phần 3 ổng sẽ giới thiệu tổng quan về các bước thực hiện để tạo ra sản phẩn cuối cùng.
    Với những ai đã lọt vào vòng này rồi thì chắc English rất khá, cái khó là 20 câu hỏi và mình chỉ nhớ được vài câu muốn chia sẽ các bạn (tất nhiên đa số là mình ko trả lời đc):
    CMMI là gì? (hình như là CMMI)
    API?
    device driver? (hay driver device)
    Endian?
    different C/C++
    different BMP/ JPEG
    different MP3/WMA
    trên màn hình in ra cái j: với câu này sẽ cho 1 hàm ngắn, mình ko nhớ rõ nữa vì lẫn lộn với các câu tìm bug. câu này có printf("%x",...), cái mình ko biết là %x (gà thiệt). Các câu tìm bug mình ko nhớ nữa, vì tìm ko ra.
    Dây là các câu mình còn nhớ (chắc là chính xác), chúc những ai chưa thi sẽ thi tốt, còn mình thi chờ thư thank you thôi
    Một khẩu súng giữ hai trời Nam Bắc,
    Một dấu chân in màu đất hai miền.

    ------------------------------------------------------

    Comment


    • #3
      Thanks Mẫn post cái này nha !

      Comment


      • #4
        Originally posted by 08520434 View Post
        Thanks Mẫn post cái này nha !
        vào renesas đi rồi mời tao chầu nhậu là được rồi, thanks gì cho mất công )
        Một khẩu súng giữ hai trời Nam Bắc,
        Một dấu chân in màu đất hai miền.

        ------------------------------------------------------

        Comment


        • #5
          Innova Electronic Vietnam Interview

          Hi các bạn
          Thấy topic này hay nên mình chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn ở cty Innova Electronic Vietnam có văn phòng ở Etown1, Cộng Hòa. Công ty này rất phù hợp cho các bạn học khoa KTMT. Công việc của nhóm embedded trong cty liên quan tới 1 ít hardware và chủ yếu là lập trình C. Toàn bộ cty làm các sản phẩm test lỗi trong xe hơi.

          Vòng 1: Nộp hồ sơ (có lẽ là chung khi đi xin việc ^^)

          Chuẩn bị hồ sơ tốt nhất về bạn có thể như
          - bảng điểm
          - thành tích đạt được (nếu có)
          - một đơn xin việc, cố gắng trình bày thế mạnh của mình sao cho phù hợp với công việc
          - CV của bản thân.

          Vòng 2: Phỏng vấn

          Vòng phỏng vấn chỉ có 1 buổi duy nhất, trong đó có 2 bước:
          - Test IQ và kĩ năng: bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm đơn giản về tư duy, các kiến thức cơ bản về C và hardware.
          Kiến thức C không quá khó khăn như con trỏ, struct, ...
          Hardware thường thiên về bên điện tử hơn (nhưng thường không quan trọng đối với embedded) như hỏi về các lớp trong PCB, mạch Logic, op-amp, các khái niệm như I2C, USB, Uart,... Ở phần này hồi trước mình trả lời đa số sai bét nhưng cũng pass qua. ^^
          - Face to face : Thông thường bạn sẽ được 3 anh trưởng nhóm trong đó "săn sóc"
          Nội dung của đợt phỏng vấn face to face này chủ yếu test khả năng của ứng viên và hỏi rất kĩ về những project đã làm, hỏi về các kiến thức như số HEX, Binary,... đưa ra một số bài toán nhỏ như test 1 số có phải là số fibo ko, đếm số chẵn/nguyên tố trong 1 khoảng a-b nào đó,....
          Thật ra không có chuẩn nào gọi là đậu hay rớt mà các anh đó thấy phù hợp sẽ cho vào nhóm để làm.

          Thêm thông tin cho mọi người đọc chơi, nếu ai có hứng thú làm về embedded thì có thể theo dõi thông tin tuyển dụng (search trên google) nhé !

          Comment


          • #6
            Kinh nghiệm PV Renesas

            Nhìn chung vào Renesas thì chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản:
            -Như Verilog, điện tử (mạch R,L,C mắc nối tiếp, song song) để pass qua vòng 1 (Cũng không khó lắm)
            -Đòi hỏi Tiếng Anh giao tiếp hơi khá chút (Chủ yếu nói lưu loát và tự tin, Pronuonciation kém tí cũng không sao, mình thấy trong cty ngoài trừ một số người bên HR và các phòng ban khác pronunciation tốt thì đa số các nhân viên đều không quan tâm đến cái này, chủ yếu nói với các đồng nghiệp khác hiểu là ok ).
            -Vòng 2 hơi gay cấn tí, chủ yếu là thuyết trình tiếng Anh, mỗi buổi PV sẽ có 3 nhóm, mỗi nhóm khoảng 4-5 người. Mỗi nhóm sẽ được 1 cái laptop để làm slide thuyết trình. Chủ đề thuyết trình sẽ được họ đưa ra sau. Mỗi nhóm có 1 tiếng thảo luận và làm slide để đưa ra giải pháp, cách giải quyết vấn đề, ưu điểm và hạn chế. Mỗi nhóm có 30 phút thuyết trình, mỗi người trong nhóm đều phải lên nói ít nhất một giải pháp mà nhóm đưa ra. Vòng này cố gắng nói càng nhiều càng tốt, chém gió thoải mái, chủ yếu thể hiện khả năng tiếng Anh thôi (Lần trước hơi run nói không được nhiều nên suýt out rồi ^.^), quan trọng là vẫn tự tin nói. Sau khi thuyết trình thì sẽ bị nhóm khác hỏi về vấn đề hoặc giải pháp đó, mỗi người ít nhất trả lời 1 câu, trả lời nhiều càng tốt. Sau đó xoay vòng nhóm khác thuyết trình chúng ta hỏi lại nó. (Lưu ý là nên tắt điện thoại luôn đi nhé, để chế đọ rung chẳng đề làm gì mà cũng không đc nghe. Bên PV có đánh giá thái độ trong lúc PV như giữ im lặng, tắt điện thoại đó nhé, hôm mình PV có 1 bạn nói hay lắm mà điện thoại cứ reo 2,3 lần thế là out luôn). Pass đc vòng này coi như chắc đc 70% rồi.
            -Vòng 3 là vòng PV riêng từng người tùy HW/SW mà khác nhau. Mình sẽ được gặp 2 người PV là một bên HR và 1 bên Technical, mỗi người PV 30 phút ( thấy hơi lâu nhưng vô nói thấy cũng nhanh lắm). Họ hỏi chủ yếu trong CV của chúng ta, mình tự giới thiệu bản thân và chuyện học hành (Nói nhiều về công việc ở trường và các đồ án đã làm càng tốt), họ hỏi thêm xem còn nợ môn học nào hay có học lại môn nào ko và một số vấn đề về định hướng tương lai như anh Đức ở trên đã nói, còn lương bổng thì tự tham khảo trên mạng rồi offer nhe( bí mật cty nên ko tiết lộ đc), lương cao quá thì họ không nhận đâu . Chú ý là CV có gì ghi đó, đừng nên chém gió bất cứ vấn đề gì trong CV nhe ( chẳng hạn như là biết thêm tiếng Nhật tiếng Hàn, Họ hỏi mà ko trả lời đc là out), phải khiêm tốn tí. Chị HR người Việt nên nói khá dễ nghe và cũng dễ trả lời. Bên kỹ thuật thì tùy mình apply là HW/SW. Nếu gặp ông người Nhật thì ráng mà nghe ổng nói nhé (Tiếng Anh của người Nhật mà, nếu ko nghe rõ thì cứ yêu cầu họ hỏi lại, chẳng sao cả), mới vào cũng giới thiệu lại bản thân 1 tív và các vấn đề trong CV, nếu trong CV có kinh nghiệm về nhu cầu cty thì càng tốt, các câu hỏi họ chiếu trên slide nên cũng dễ diễn đạt. Cuối cùng là chiếu slide hỏi các câu về kỹ thuật (Cũng tương đối dễ, chẳng hạn như mấy từ viết tắt như SoC là gì, Synthesis, Place and Route Verilog HDL là chữ viết tắt gì...), cái nào biết thì nói, không biết thì cứ thành thật nói I don't know và next slide (Họ rất ghét quăng bom chém gió ở đây), cuối cùng là họ đưa ra 1 tờ giấy A4 2 mặt nói về 1 vấn đề công nghệ kỹ thuật gì đó, mình cố gắng đọc lướt hiểu và nhớ trong vòng 5 phút sau đó trả lời khoảng 4-5 câu hỏi của họ về những gì trong tờ giấy. Vòng này ko đòi hỏi chúng ta biết hết, bit chừng 60% cũng OK rồi.
            Đó là một số kinh nghiệm mình có được. Chia sẽ cùng các bạn. Hi vọng lần sau sẽ gặp nhiều bạn trường trong Renesas nhé. >.<

            Comment


            • #7
              cuối cùng là họ đưa ra 1 tờ giấy A4 2 mặt nói về 1 vấn đề công nghệ kỹ thuật gì đó, mình cố gắng đọc lướt hiểu và nhớ trong vòng 5 phút sau đó trả lời khoảng 4-5 câu hỏi của họ về những gì trong tờ giấy. Vòng này ko đòi hỏi chúng ta biết hết, bit chừng 60% cũng OK rồi.
              Món này bạn nào phỏng vấn bên ICDREC cũng có ...
              Một khẩu súng giữ hai trời Nam Bắc,
              Một dấu chân in màu đất hai miền.

              ------------------------------------------------------

              Comment


              • #8
                thấy mấy anh chia sẻ như thế thì cảm thấy hơi lo thật!!!!!!! hihihi
                nhất là tets tiềng anh, sợ lắm!!!

                Comment


                • #9
                  Có một con cá có cái đầu dài 9cm. Phần đuôi bằng chiều dài của cái đầu và một nữa thân. Hỏi con cá dài bao nhiêu cm? a. 27 b. 54,...
                  Có a, b thôi hả bác, e tính mãi k ra )
                  Bùm, Maria Ozawa Bin Laden, chuyên gia cưa bom hàng đầu Việt Nam
                  Bùm, Maria Ozawa Bin Laden, chuyên gia cưa bom hàng đầu Việt Nam
                  Bùm, Maria Ozawa Bin Laden, chuyên gia cưa bom hàng đầu Việt Nam
                  Bùm, Maria Ozawa Bin Laden, chuyên gia cưa bom hàng đầu Việt Nam
                  ...

                  Comment


                  • #10
                    Originally posted by 08520195 View Post
                    Có a, b thôi hả bác, e tính mãi k ra )
                    Con cá thì chỉ bao gồm "phần đầu" và "phần đuôi" thôi anh...."phần đuôi"<>"cái đuôi" =)))) Chắc đáp án là 27...=)))

                    Comment


                    • #11
                      Originally posted by 09520200 View Post
                      Con cá thì chỉ bao gồm "phần đầu" và "phần đuôi" thôi anh...."phần đuôi"<>"cái đuôi" =)))) Chắc đáp án là 27...=)))
                      a đang tưởng tượng con cá thì đuôi với thân nó khác chứ :|
                      Bùm, Maria Ozawa Bin Laden, chuyên gia cưa bom hàng đầu Việt Nam
                      Bùm, Maria Ozawa Bin Laden, chuyên gia cưa bom hàng đầu Việt Nam
                      Bùm, Maria Ozawa Bin Laden, chuyên gia cưa bom hàng đầu Việt Nam
                      Bùm, Maria Ozawa Bin Laden, chuyên gia cưa bom hàng đầu Việt Nam
                      ...

                      Comment


                      • #12
                        Ko thấy mấy anh phần mềm chia sẻ về cái này nhỉ.hi
                        ----------------------------------------------------------------------------
                        Onemp Music Player : Light and powerful android music player

                        My APK : APK Extractor and MORE with friendly UI

                        Comment


                        • #13
                          Originally posted by 10520314 View Post
                          Ko thấy mấy anh phần mềm chia sẻ về cái này nhỉ.hi
                          Ở đây toàn dân kĩ thuật. Phần mềm chắc cũng test như vậy thôi. Quan trọng là kĩ năng của mình. Topic này mình học đc rất nhiều điều. Đặc biệt là không chém gio, tự cao. Thanks các a.

                          Comment


                          • #14
                            Originally posted by 10520314 View Post
                            Ko thấy mấy anh phần mềm chia sẻ về cái này nhỉ.hi
                            Cái này chung hết thôi Đạt à. Khoa nào đi test cũng vậy cả, quan trọng là khả năng của mình
                            P/s: Cái này đưa ra box "Thảo luận - Ý kiến" trong Cộng đồng UIT chắc hợp lí hơn.

                            Originally posted by 09520215 View Post
                            Ở đây toàn dân kĩ thuật. Phần mềm chắc cũng test như vậy thôi. Quan trọng là kĩ năng của mình. Topic này mình học đc rất nhiều điều. Đặc biệt là không chém gio, tự cao. Thanks các a.
                            Qua đây em học được cũng rất nhiều, trong thread này các post dài mà em vẫn đọc hết.
                            Lê Hà Nam - 097 5454 248

                            Comment


                            • #15
                              Hi, tks mọi người. hi vọng còn nhiều post như thế này nữa.hi
                              ----------------------------------------------------------------------------
                              Onemp Music Player : Light and powerful android music player

                              My APK : APK Extractor and MORE with friendly UI

                              Comment

                              LHQC

                              Collapse
                              Working...
                              X