Announcement

Collapse
No announcement yet.

[Thảo luận] Kho bạc/ngân hàng nhà nước # Kho bạc/ngân hàng nhân dân

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • [Thảo luận] Kho bạc/ngân hàng nhà nước # Kho bạc/ngân hàng nhân dân

    Theo nhiều ý kiến bạn bè nói cho vui có hỏi tại sao không là kho bạc/ngân hàng nhân dân trong khi các cơ quan khác đều gắn liền với nhân dân như: Viện kiểm soát nhân dân, Tòa án nhân dân, Quân đội nhân dân, Ủy ban nhân dân và vô số các "nhân dân" khác mà lại là Kho bạc/ ngân hàng nhà nước?
    Theo các ý kiến thì chủ yếu là: "Nếu kho bạc/ ngân hàng nhà nước thì dân vào lấy tiền hết à".
    Tuy vui mà thật. Cần phải hiểu rõ 2 vấn đề này. Mong các bạn cùng thảo luận.
    Một số câu trả lời thấy khá hay xin được trích dẫn:
    NHÀ NƯỚC và NHÂN DÂN trong các trưòng hợp trên được hiểu như sau.
    -- NHÀ NƯỚC: Phạm vi cả nước; mang tính quốc gia.
    -- NHÂN DÂN: Thuộc về nhân dân, nhằm phục vụ nhân dân.
    Trong ngôn ngữ của các nước khác, hai từ trên luôn là hai từ khác biệt . Do vậy, không thể nói "nhà nưóc" cũng là "nhân dân'''' hoặc ngưọc lại!
    Khi gọi "Ngân hàng nhà nước", "Kho bạc nhà nước", "Đề tài nghiên cứ khoa học cấp nhà nước"... thì điều đó có nghĩa là ngân hàng đó, kho bạc đó, đề tài nghiên cứu khoa học đó có phạm vi hoạt đông ,có tầm ảnh hưởng, phạm vi điều chỉnh , phạm vi ứng dụng... trong cả nưóc hoặc chúng mang tính quốc gia (chứ không phải của một ngành , một lĩnh vưc...).
    Khi gọi "Quân đội nhân dân", "Công an nhân dân", "Chính quyền nhân dân"... thì điều đó có nghĩa là tính chất (bản chất) của quân đội ấy, lực lượng công an ấy, chính quyền ấy là thuộc về nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ (từ nhân dân mà ra, do nhân dân đùm bọc và hành động vì nhân dân ...).
    Uỷ ban nhân dân, quân đội nhân dân, công an nhân dân là những cơ quan chức năng có nhiệm vu quản lý, điều hành, giải quyết cho nhân dân về thủ tục hành chính, duy trì trật tự an ninh, bảo vệ quốc phòng.
    Nghệ sĩ nhân dân là chức danh được phong tặng vì đã có cống hiến cho nhân dân.

    Kho bạc và ngân hàng không để chữ "nhân dân" bởi vì chúng được điều hành bởi nhà nước, không trực tiếp tác động đến lợi ích nhân dân, mà tác động thông qua gián tiếp.Kho bạc, ngân hàng nhà nước là công cụ điều hành tài chính của nhà nước, quản lý ngân sách, tiền tệ đảm bảo phục vụ cho nền kinh tế và xã hội.
    -------------------------------------
    Đời là bể khổ.
    Quay đầu là bờ ai ngờ là đại dương.
    ------------------------------------------------------------------------

LHQC

Collapse
Working...
X