Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cho em hỏi em muốn học trước lập trình và phát triển game thì cần đọc tài liệu gì ạ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Cho em hỏi em muốn học trước lập trình và phát triển game thì cần đọc tài liệu gì ạ

    Em đang muốn học lập trình và phát triển game nhưng vẫn chưa biết nên đọc tài liệu gì
    Mong mọi người chỉ giùm em

  • #2
    Originally posted by 17520238 View Post
    Em đang muốn học lập trình và phát triển game nhưng vẫn chưa biết nên đọc tài liệu gì
    Mong mọi người chỉ giùm em
    Đầu tiên nắm OOP và tìm Direct X mà học nha em ))) Đơn giản hoy mà :v
    - "Stay hungry, stay foolish" - Steve :dribble:

    Comment


    • #3
      anh cho em xin mấy tài liệu đó dc k ạ

      Comment


      • #4
        bạn lên mạng bấm begining directx 9 là có mà )

        Comment


        • #5
          Originally posted by 17520238 View Post
          Em đang muốn học lập trình và phát triển game nhưng vẫn chưa biết nên đọc tài liệu gì
          Mong mọi người chỉ giùm em
          Trường mình có clb GameUIT, vào clb bạn sẽ được định hướng rõ hơn nha !
          Còn sách thì mình thấy cuốn "C++ Programming for Game Developers" khá hay

          Comment


          • #6
            Trang web của CLB GameUIT đây: http://gameuit.club/
            Còn mà vừa vào đã đào ngay DirectX như các huynh trên kia nói thì coi chừng em bị bổ ngược ngay lập tức nha =))
            Em nên cho mọi người biết là trình em đã tới đâu rồi đã. Trước mắt thì có thể học hướng đối tượng là gì nè. Sau đó thì tìm mấy cái thư viện hay engine cấp cao để vọc mà biết cái mặt mũi của những người đã đi trước. Dưới đây là mấy ông mà anh đã từng làm qua và có một số cái review sơ sơ.
            • Unity Engine: Kéo và thả. (Và tất nhiên có code nữa, nhưng mà dừng lại ở mức scripting thôi.) Em có thể tạo window, tạo scene và tạo các loại kiểu phức tạp như collider để kiểm tra va chạm hay làm animation rất nhanh gọn lẹ mà không cần biết thực sự mấy cái vấn đề đó đã được implement bằng code thực tế như thế nào.
            • SFML: Đây là một thư viện nho nhỏ và nhiều thứ không có sẵn như Unity. Hồi đó anh dùng C++ làm game bằng thằng này. Vẫn còn dễ chán nếu so với DirectX. Mặc dù không có kéo thả nhưng nếu em cần tạo cửa sổ, chuyển cửa sổ... thì vẫn có hàm để em làm. Người ta viết sẵn nhiều hàm rồi, em chỉ cần học cách gọi ra và dùng.
            • Monogame: Tương tự với ông SFML phía trên. Nhưng ông này nổi tiếng là cross-platform library dùng C# :3 Nếu em dùng F# và muốn làm game bằng tên này thì vẫn được luôn.
            • Corona SDK: Anh dùng tên này làm game trên di động. Corona dùng Lua để script. Ở mức cơ bản mọi thứ rất là dễ trong tầm tay luôn. Em cần gì ở scene này thì em tạo nó với lua, chả cần quan tâm gì đến việc dọn rác hay cấu trúc tổng thể nhiều. Lua cũng khá dễ học nữa. Nó không khác C# gì là mấy.


            Nếu em đọc tài liệu hay xem qua những thứ anh vừa nói trên đây mà còn thấy khó hay ngán ngẩm thì anh dự đoán là em nên tránh DirectX nha =)) Kinh khủng lắm. Tóm gọn lại là nó là tất cả các API nền tảng liên quan đến hình ảnh, âm thanh, input... mà Windows cung cấp ở mức rất là nền tảng luôn. Theo anh biết thì Monogame hay Unity đều được xây dựng trên những API của DirectX cả. Nhưng người ta đã xây dựng lại những thứ cần thiết hết cả rồi và mình chỉ việc gọi ra và dùng nên dễ hơn (cực nhiều)...

            Comment


            • #7
              Originally posted by 15520405 View Post
              Trang web của CLB GameUIT đây: http://gameuit.club/
              Còn mà vừa vào đã đào ngay DirectX như các huynh trên kia nói thì coi chừng em bị bổ ngược ngay lập tức nha =))
              Em nên cho mọi người biết là trình em đã tới đâu rồi đã. Trước mắt thì có thể học hướng đối tượng là gì nè. Sau đó thì tìm mấy cái thư viện hay engine cấp cao để vọc mà biết cái mặt mũi của những người đã đi trước. Dưới đây là mấy ông mà anh đã từng làm qua và có một số cái review sơ sơ.
              • Unity Engine: Kéo và thả. (Và tất nhiên có code nữa, nhưng mà dừng lại ở mức scripting thôi.) Em có thể tạo window, tạo scene và tạo các loại kiểu phức tạp như collider để kiểm tra va chạm hay làm animation rất nhanh gọn lẹ mà không cần biết thực sự mấy cái vấn đề đó đã được implement bằng code thực tế như thế nào.
              • SFML: Đây là một thư viện nho nhỏ và nhiều thứ không có sẵn như Unity. Hồi đó anh dùng C++ làm game bằng thằng này. Vẫn còn dễ chán nếu so với DirectX. Mặc dù không có kéo thả nhưng nếu em cần tạo cửa sổ, chuyển cửa sổ... thì vẫn có hàm để em làm. Người ta viết sẵn nhiều hàm rồi, em chỉ cần học cách gọi ra và dùng.
              • Monogame: Tương tự với ông SFML phía trên. Nhưng ông này nổi tiếng là cross-platform library dùng C# :3 Nếu em dùng F# và muốn làm game bằng tên này thì vẫn được luôn.
              • Corona SDK: Anh dùng tên này làm game trên di động. Corona dùng Lua để script. Ở mức cơ bản mọi thứ rất là dễ trong tầm tay luôn. Em cần gì ở scene này thì em tạo nó với lua, chả cần quan tâm gì đến việc dọn rác hay cấu trúc tổng thể nhiều. Lua cũng khá dễ học nữa. Nó không khác C# gì là mấy.


              Nếu em đọc tài liệu hay xem qua những thứ anh vừa nói trên đây mà còn thấy khó hay ngán ngẩm thì anh dự đoán là em nên tránh DirectX nha =)) Kinh khủng lắm. Tóm gọn lại là nó là tất cả các API nền tảng liên quan đến hình ảnh, âm thanh, input... mà Windows cung cấp ở mức rất là nền tảng luôn. Theo anh biết thì Monogame hay Unity đều được xây dựng trên những API của DirectX cả. Nhưng người ta đã xây dựng lại những thứ cần thiết hết cả rồi và mình chỉ việc gọi ra và dùng nên dễ hơn (cực nhiều)...
              E thấy direct khá cũ r mà a, giờ ít cty nào sử dụng nữa nên có nên học sâu nó ko a

              Comment


              • #8
                Originally posted by 17520747 View Post
                E thấy direct khá cũ r mà a, giờ ít cty nào sử dụng nữa nên có nên học sâu nó ko a
                Em nói đúng rồi đó. DirectX 9 thì lắm rồi. Bây giờ mới nhất, nếu anh không lầm, thì là Direct3D 12 (DirectX 12) nhé. Như anh đã giải thích rồi. Nó là low-level API (cấp thấp) của Windows dành cho việc tương tác với graphics và audio, controller, các loại driver trên trời dưới đất của Windows. Việc học nó hay không thì còn nên tùy thuộc vào mục tiêu của em nữa. Chẳng hạn nếu em muốn làm liền-lấy liền, như viết game rồi bán trên iOS store hay Google Store thì em nên dùng những thư viện cấp cao khác. Nếu em muốn làm game vượt ngoài khuôn khổ (suy cho cùng, làm game là một môn nghệ thuật mà), thì em phải tự thân mày mò từ những API cấp thấp nhất.
                Ngoài DirectX do Windows làm cho hệ điều hành Windows thì còn có OpenGL dành cho mấy hệ điều hành khác nhé (tất nhiên bao gồm cả Windows).

                Còn việc ít công ty sử dụng thì... anh không biết =)) Nhưng chính những thằng thư viện 'cấp cao' nó dùng mấy thằng thư viện cấp thấp đấy em. Anh biết có Unreal, Unity, Apple, và Windows sẽ tuyển những người biết DirectX nè :3

                Comment

                LHQC

                Collapse
                Working...
                X