[Ý tưởng sáng tạo] Hệ thống tương tác tự động dựa trên card giao tiếp Synway

Tên ý tưởng: Hệ thống tương tác tự động dựa trên card giao tiếp Synway.
Sinh viên thực hiện:

  • 08520576 - Phạm Văn Qua
[B]Điểm số vòng 1[/B]: 7 [B]Mô tả ý tưởng[/B]: Hiện nay các hệ thống trả lời tự động không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam. Các công ty viễn thông lớn như VNPT,Viettel, Mobifone … đã sử dụng hệ thống này trong các dịch vụ của mình. Còn đối với đơn vị thương mại, hệ thống này cũng được sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, giới thiệu sản phẩm… Trên thế giới, hiện nay, các tập đoàn như Siemens, Alcatel, Cisco, Avaya… cung cấp những hệ thống lớn bao gồm phân hệ trả lời tự động. Việc vận hành và quản lý các hệ thống này rất phức tạp, đòi hỏi người dung phải được đào tạo kỹ. Nhưng điều quan trọng là các hệ thống này khá đắt tiền từ hàng chục ngàn đến hàng trăm ngàn đô la, không phù hợp để triển khai trong các tổ chức vừa và nhỏ. Còn ở trong nước các các công ty như Công ty TNHH Công nghệ & DV Viễn thông Nam Việt, Công ty Cổ phần phát triển và tích hợp Công Nghệ Thông minh (Smartek), Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải pháp Doanh nghiệp (EBIZ), Công ty CP Hệ thống Thông tin Tích hợp - VMFC, Công ty Điện tử Viễn thông Hải Đăng, Công ty Đầu tư phát triển công nghệ Điện tử - Viễn thông ELCOM… cũng cung cấp các hệ thống trả lời tự động. Tuy giá thành tương đối phù hợp khoảng từ 20 triệu đến hàng trăm triệu (chưa bao gồm phần cứng) tùy thuộc từng hệ thống nhưng cũng vấp phải hạn chế nhất định. Hệ thống mang tính cứng nhắc, lập trình cố định cho từng doanh nghiệp, tổ chức… Vì vậy, khi muốn thay đổi phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc, giao diện quản lý và tương tác với hệ thống còn chưa thật thân thiện, tiện dụng nhất. Đáng chú ý hơn cả với các hệ thống hiện nay là hệ thống mã nguồn mở Asterisk được viết bằng ngôn ngữ C chạy trên hệ điều hành Linux ra đời vào năm 1999 do Mark Spencer (Mỹ) phát triển. Đây là hệ thống miễn phí nhưng hệ thống này có nhược điểm chính là việc cấu hình, vận hành phức tạp, không phải bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được hệ thống. Asterisk chỉ chạy trên các hệ điều hành Unix nên việc triển khai thựchiệnvàsử dụng còn nhiều khó khăn do các hệ điều hành này chưa được sử dụng rộng rãi và phổ biến như hệ điều hành Windows. Tất cả các hệ thống trên đều có những đặc điểm nổi trội riêng. Nhưng đều mắc phải hạn chế chung là việc cài đặt, quản lý còn phức tạp, việc xây dựng kịch bản trả lời chưa thật sự thuận lợi, dễ dàng đối với người sử dụng. Chi phí đầu tư còn lớn đối với các tổ chức kinh tế xã hội, doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Vì vậy với những nhu cầu hiện nay thì việc triển khai hệ thống trên trong các doanh nghiệp, tổ chức còn nhiều hạn chế. Tôi đã chọn đề tài “Hệ thống tương tác tự động dựa trên card giao tiếp Synway” với tiêu chí: chi phí triển khai và vận hành thấp, kịch bản trả lời có tính linh hoạt, việc cài đặt và quản lý dễ dàng, nội dung trả lời có thể thay đổi mà không cần lập trình lại. Đơn giản là tôi xây dựng hệ thống mới dựa trên cạc giao tiếp Synway với kỹ thuật lập trình mạng và xử lý đa tiến trình . Hệ thống còn cung cấp các công cụ có giao diện thân thiện với khả năng tạo kịch bản linh hoạt, đơn giản , giúp cho việc quản lý được dễ dàng hơn . - Cạc giao tiếp synway Trước đây, người ta sử dụng mô-đem Creative, ZOOM, USRobotics Sportster Voice Way2Call HiPhone Desktop, Stylus... trong hệ thống tương tác tự động nhưng có các hạn chế là chất lượng không cao, hầu như không thể xây dựng hệ thống hoạt động ổn định dựa trên các thiết bị đó. Hiện nay, trên thị trường tồn tại nhiều loại cạc giao tiếp khác nhau như Digium, Donjin, Synway… Hệ thống mà tôi đã nghiên cứu xây dựng sử dụng cạc Synway có chất lượng tốt, giá rẻ, nguồn cung phong phú…, đồng thời giao diện lập trình cho các loại cạc hỗ trợ kênh analog, E1, T1, J1 không khác nhau nhiều, không đòi hỏi phải thay đổi nhiều khi nâng cấp thiết bị. -Lập trình Window Service Windows Services cung cấp phương tiện cho application logic chạy liên tục trên máy tính, thông thường là việc cung cấp điều khiển thiết bị hoặc các dịch vụ hệ điều hành. Windows Service là một ứng dụng chạy trên máy chủ hoặc máy trạm và cung cấp những chức năng mà sự diễn tiến của nó không cần sự tương tác trực tiếp của người dùng. Windows Services thường được dùng để giám sát hoạt động hệ thống. Một Windows Service sẽ chạy trong tiến trình của riêng nó, không phụ thuộc người dùng hay các chương trình khác đang chạy trên cùng máy tính. Windows Services thường được cấu hình để tự động bắt đầu khi nào máy tính khởi động. Trước đây, việc phát triển các ứng dụng dạng này là rất khó khăn. Giờ đây, nhờ có .NET Framework chứa một tập các lớp, cung cấp các chức năng cơ bản cho việc cài đặt và phát triển dễ dàng các ứng dụng Windows Service trên nền C# .NET. Sử dụng các kỹ thuật: -Lập trình xử lý đa tiến trình -Lập trình mạng sử dụng thư viện WinSock -Công nghệ tích hợp thoại và dữ liệu -Xử lý tập tin wave Từ đó đưa các giải pháp : Khi người sử dụng thực hiện cuộc gọi tới hệ thống, cạc CTI sẽ phát hiện thông qua hệ thống sẽ tự động nhấc máy và đưa ra các hướng dẫn cho người dùng. Mỗi khi người dùng ấn phím thì trên đường truyền sẽ xuất hiện một tín hiệu, card CTI sẽ bắt tín hiệu này và đưa cho hệ thống xử lý, chương trình còn có thể quản lý kịch bản trả lời,dịch vụ trả lời tự động và quản lý cuộc gọi . Kết quả và kết luận Dựa vào các tiêu chí và giải pháp đặt ra ban đầu tôi đã xây dựng, thử nghiệm hệ thống tương tác tự động với cuộc gọi và đạt được một số kết quả như sau: Kiểm soát, cấu hình dịch vụ trả lời tự động. Hệ thống đã đưa ra các thông tin đúng ứng với các yêu cầu từ phía khách hàng. Người quản lý có thể tạo ra được kịch bản trả lời dễ dàng thông qua giao diện tiếng Việt của chương trình.Các nút lệnh có thể được sao chép, di chuyển, xóa, kéo thả. Tính năng chuyển văn bản thành tiếng nói, thu âm, chơi tập tin âm thanh được hỗ trợ sẵn để soạn thảo âm thanh, nội dung để người dùng có thể tích hợp vào các nút lệnh. Sự thay đổi kịch bản dễ dàng, các nút lệnh được xây dựng bằng nhiều nguồn thật sự mang lại tính linh hoạt và hiệu quả cho hệ thống. Chương trình quản lý cuộc gọi được xây dựng trên mô hình client/server vì vậy cho phép người sử dụng kết nối, quản lý các cuộc gọi từ xa. Hệ thống cho phép xử lý và tiếp nhận song song nhiều cuộc gọi cùng một lúc. Số lượng cuộc gọi chỉ phụ thuộc vào thiết bị phần cứng. Chi phí cài đặt, triển khai hệ thống thấp. Việc vận hành, cấu hình hệ thống tương đối dễ dàng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và viễn thông ở Việt Nam như hiện nay, hệ thống tương tác tự động có tính thực tiễn rất cao, và có thể được ứng dụng trong các đơn vị, doanh nghiệp… cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng hay có nhu cầu sử dụng hệ thống tương tác thoại.

Các bạn hãy góp ý cho ý tưởng tại topic này nhé.

Search thử thấy được 2 cái card Synway : http://muaban.depkhoe.net/search.asp?q=SYNWAY&x=0&y=0 1 cái 17 triệu và 1 cái 31 triệu???
Nó có gì khác so với các tổng đài điện thoại hiện giờ? Đơn cử là http://staphone.com/p1460/He-thong-Call-Center-StaPBX.html xem qua thì chức năng không khác gì cả, và hệ thống StaPBX được cung cấp và có bảo hành, hướng dẫn sử dụng luôn. Làm cái mới chưa chắc giá rẻ hơn mà có thể còn phát sinh thêm nhiều chi phí chưa lường trước được?