Announcement

Collapse
No announcement yet.

[KTMT]Chọn đề tài làm khóa luận tốt nghiệp KLTN.

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • [KTMT]Chọn đề tài làm khóa luận tốt nghiệp KLTN.

    Năm cuối và cũng đến được màn cuối này thì nên cần trang bị chút ít kiến thức, thì mình cũng qua cái màn này rồi nên có một số chia sẻ cho các bạn sắp vào "màn" ).
    Thời gian ra sao? Và quy trình nó thế nào?
    1) Thời gian.
    Như chúng ta đã biết về khung đào tạo, đến học kì thứ 9 sau khi hoàn thành đồ án môn học 2 chúng ta bước tiếp đến làm KLTN(điều kiện để được làm thì các bạn tự tìm hiểu ). Và đến khoảng nửa đầu tháng 9, khoa sẽ thông báo danh sách đề tài để cho các bạn chọn. Chọn đề tài xong các bạn có time là học kì đó để hoàn thành khóa luận (có ghi rõ time trong file khi đăng kí đề tài). Đến gần thời gian báo cáo KLTN sẽ có thông báo.Nói chung giai đoạn này các bạn chủ động tìm hiểu qua bạn bè, theo dõi lịch biểu trên khoa, hỏi giáo viên...

    2) Làm đề tài.
    Cách chọn:
    Trong khi làm đồ án môn học 2 thì nhiều giáo viên sẽ khuyến khích lấy có đó để tiếp tục phát triển lên KLTN. Vì vậy đây là cơ hội nên lựa chọn tốt nhất, nó sẽ rút bớt time nghiên cứu, về nội dung thì các bạn đã nắm rõ hết rồi chỉ cần phát triển thêm theo ý giáo viên hướng dẫn(GVHD) thôi nên đỡ được rất nhiều thứ.

    Nếu các bạn không muốn phát triển như dz, muốn thử sức nghiên cứu 1 cái mới thì hãy xem xét đến việc kế thừa những gì đã làm được khi mình đi thực tập.

    Thêm nữa nếu mà bạn am hiểu về một vấn đề nào đó, thấy nó hay và có ý nghĩa và có khả năng bạn làm được thì có thể đăng kí đề tài với khoa để được xem xét.

    Trên đây mình nêu 3 cách lựa chọn đề tài nhằm mục đích tiết kiệm thời gian hoàn thành sớm nhất có thể cho các bạn để có thêm time chuẩn bị báo cáo, thuyết trình, chạy demo tốt hơn. Và các bạn tránh việc đăng kí những đề tài KLTN mà mình chưa biết tí gì về nó vì sẽ phải mất rất nhiều time để tìm hiểu, cảm thấy nó rất phiêu, nhưng bạn nào thích vượt chướng ngại vật, thử sức mình thì cứ chọn.

    Chọn bạn cùng làm:
    Để được làm đề tài thì nhóm phải ít nhất 2 người, thì tuy các bạn thấy hợp nhau có thể kết hợp làm việc nhóm tốt thì chọn, người này giúp người kia, phải siêng năng.Đặc biệt tính tình phải dễ chịu một chút, chứ không gặp khó khăn rồi cãi nhau đánh nhau, bỏ dở đề tài giữa chừng là của 2 die luôn đấy. Và nhóm nào cũng như nhóm nào thôi, làm thì chắc chắn có mâu thuẫn, cãi nhau nên các bạn lưu ý trước việc này để giải quyết ổn thỏa. Khi làm và bảo vệ KLTN phối hợp ăn ý mới cảm thấy thoải mái, điểm cao.
    P/s:
    Khi làm đồ án môn học 2 đến khi phát triển lên đề tài KLTN, nhiều nhóm có tình trạng bạn cùng chung không đủ điều kiện để làm tiếp KLTN nên phải chia rẽ,
    xem vào các nhóm khác làm chung.
    Bình thường điểm KLTN là chung cho cả 2, tuy nhiên nếu giáo viên phản biện hỏi từng thành viên trong nhóm làm gì mà thấy người làm ít làm nhiều, người hiểu
    người không hiểu thì cho điểm sẽ khác nhau, xui thì cả 2 đều bị kéo điểm xuống.

    Nội dung:
    Chọn đề tài phải có nội dung về chuyên môn của khoa, tránh chọn các đề tài đơn thuần nghiêng về software như làm một game trên android hay làm web mà chẳng dính dáng gì lắm đề chuyên môn khoa thì những đề tài này sẽ không được đánh giá cao.
    Tùy theo năng lực và tầm hiểu biết chuyên sau của bạn mà chọn các đề tài phù hợp.
    Nên chọn các đề tài có sử dụng công nghệ mới, ý tưởng mới độc đáo. Mình thấy các đề tài của khóa 3 vừa rồi làm liên quan đến RFID khá là nhiều và cái này
    làm cũng tương đối dễ, thêm nữa là GSM, NFC. Những cái này đã có rất nhiều người làm rồi nên các bạn có nguồn tham khảo lớn.
    Các bạn nên tập tìm hiểu về vđk arm, VĐK này hiện nay đã được sử dụng khá là khiều trong các dự án, công ty vì khả năng hỗ trợ ngoại vi của nó rất tốt,
    có nhiều thế hệ arm cho các bạn lựa chọn vd như arm cortex M3, A9, A11...
    Thêm nữa các bạn phải chọn GVHD nào mà bạn cảm thấy có khả năng hỗ trợ bạn tốt nhất, thoải mái nhất trong quá trình làm, đặc biệt là khi lên báo cáo
    KLTN(các bạn có thể hỏi các anh khóa trên để được biết chi tiết).

    Triển khai:
    Khi các bạn đã chọn được đề tài xong rồi, thì trong thời gian làm các bạn phải thường xuyên liên lạc với GVHD để được hỗ trợ, có thể là 1 tuần 1 lần hoặc lâu hơn thì tùy GVHD quy định. Điều mấu chốt là các bạn phải biết hướng làm đề tài thế nào, từng bước ra sao, phải vẽ ra 1 kế hoạch cụ thể, chia thời gian hợp lý.
    Đừng có cứ im im, làm không được cũng không nói, để rồi đến gần hết time thì không thể làm gì được hơn.
    Đặc biệt lưu ý: không được bỏ cuộc trong bất cứ trường hợp nào. Vì các bạn mà lỡ 1 đợt, đợt sau đề tài khác lại nghiên cứu từ đầu, rồi điều kiện làm KLTN
    thay đổi...rất nhiều yếu tố, rồi khi đó sẽ cảm thấy hối hận.
    P/s: khóa 2 đã có trường hợp đề tài không đủ điều kiện để ra bảo vệ.

    Sản phẩm demo:
    Về mạch điện chủ yếu dùng board có sẵn hoặc là tự làm. Mình khuyên các bạn nên dùng board có sẵn để lên bảo vệ vì board bạn làm tính ổn định không cao, khó khăn trong vấn đề debug và lập trình , mang lên bảo vệ xui xui nó không chạy thì có nước đập đầu vào tường mà chết.
    Các bạn chỉ nên dùng board tự làm để test chức năng thôi.

    3)Lên bảo vệ.
    Chúng ta có tổng cộng 30 phút.
    10 phút thuyết trình, 20 phút demo, 10 phút cho hội đồng hỏi và đánh giá.
    Điều quan trọng nhất: nói ngắn gọn để hội đồng hiểu được cái nội dung đề tài mình đang làm, đơn giản dz thôi mà nhiều nhóm làm chưa tốt điều này, nói đã đời rồi mà hội đồng vẫn chưa hình dung được đề tài bạn làm gì thì die.
    Điều thứ 2: đó là sản phẩm demo, bạn phải cho người ta thấy được kết quả bạn làm chứ k phải trên lý thuyết. Demo nên được chuẩn bị một cách kĩ lương nhất
    trình này những chức năng làm được trong đề tài.
    Điều thứ 3: hầu như chẳng ai hỏi vấn đề bạn làm mạch ra sao, tính toán thết kế layout, in mạch, ủi mạch, gán linh kiện thế nào? mà chỉ cần quan tâm đến chức năng của nó làm được.
    Vấn đề thường được hỏi khi bảo vệ:
    Đề tài của bạn có gì mới lạ, áp dụng thực tế thế nào? trên thị trường hiện nay đã có sản phẩm nào tương tự chưa? nếu có thì sản phẩm của bạn có điều gì
    nổi bật?Sản phẩm của bạn có khả năng thương mại hóa không? giá thành thế nào ? Đã có công ty nào triển khai ý tưởng và sản phẩm của bạn chưa?

    Nếu có giấy chứng nhận của công ty nào đó là sản phẩm có khả năng thương mại hóa hoặc đang sản xuất thì điểm cao lắm đấy.

    Điểm KLTN thì phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất vẫn là ý kiến của chủ tịch hội đồng và giáo viên hướng dẫn.

    Đây là những chia sẻ mang tính chất cá nhân, mong rằng sẽ chút ít giúp ích cho các bạn sắp làm KLTN
    Cần phải biết rất nhiều để có thể biết nghi ngờ.:salute:

  • #2
    Cho các bạn K4 2 file này tham khảo:
    Danh sách đề tài và hội đồng bảo vệ đợt 1 năm 2013 của khóa 3
    Điểm KLTN đợt 1 năm 2013 của khóa 3
    Cần phải biết rất nhiều để có thể biết nghi ngờ.:salute:

    Comment


    • #3
      Bạn có thể Share đồ án của bạn cho mình dc hok ?

      Comment


      • #4
        Originally posted by pompeo123 View Post
        Bạn có thể Share đồ án của bạn cho mình dc hok ?
        Bạn có thể tham khảo:
        Sơ đồ kết nối giữa các module với vi điều khiển.
        Link video demo sản phâmhttp://www.youtube.com/watch?v=1T13FOTGF6Y
        Cần phải biết rất nhiều để có thể biết nghi ngờ.:salute:

        Comment


        • #5
          Originally posted by 08520598 View Post
          Mấy bác pro quá.Cho em hỏi ngoài lề tý sao cái màn hình cảm ứng giống cái đt tàu quá vậy.Mà cái đồ án này là anh tự làm từ a-z luôn à!:salute:
          Khi đã chọn công việc hay cái nghề cho mình thì nên đầu tư nhiều công sức cho nó thì sẽ thấy nó có nhiều cái hay để kiếm ra tiền lắm.Rồi cái quan trọng là có sức hay kiên trì mà làm không thôi! Đừng đứng núi này trông núi nọ thì phí hoài thời gian và tuổi trẻ thôi!

          Comment


          • #6
            Originally posted by 11520034 View Post
            Mấy bác pro quá.Cho em hỏi ngoài lề tý sao cái màn hình cảm ứng giống cái đt tàu quá vậy.Mà cái đồ án này là anh tự làm từ a-z luôn à!:salute:
            Màn hình cảm ứng mua lại, còn nguồn gốc thì bó tay, cái đồ án này không phải mình làm từ a-z, phần mạch thì mình đặt sau đó về ghép nối module, phần nhúng thì 90% là mình code.
            Thêm vài detail cho các bác:
            Module LCD Touch Screen 320x240
            Mổ ruột mặt trước
            Mổ ruột mặt sau
            Giao diện login version beta
            Video demo chi tiết chức năng
            Cần phải biết rất nhiều để có thể biết nghi ngờ.:salute:

            Comment


            • #7
              Bạn có số bạn Nguyễn Đức Phú, Hồ Lê Khả Duy k cho mình xin nha

              Comment

              LHQC

              Collapse
              Working...
              X