Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mấy tiền bối bên mạng máy tính và truyền thông cho em hỏi xí :)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Mấy tiền bối bên mạng máy tính và truyền thông cho em hỏi xí :)

    Cho em hỏi bên ngành mạng máy tính và truyền thông vào là hc cái gì? và cơ hội việc làm sau này có bằng bên kĩ thuật phần mềm k ?
    Giả sử như 2 đứa học 2 ngành đều hc bằng nhau :3 chứ k các bác lại bảo có việc hay k chủ yếu tại bản thân ý em đg hỏi là sự cạnh tranh giữa 2 ngành

  • #2
    Chào các em,


    Về mặt lập trình thì tôi có thể khẳng định ngành nào cũng cần, thậm chí ngành mạng còn cần những người lập trình có kiến thức và kỹ năng tốt nữa là đằng khác. Lý do là để có thể quản trị và bảo mật được hệ thống thì chính người quản trị phải làm chủ được các công cụ kiểm soát hệ thống, không thể có chuyện chỉ biết dùng công cụ của người khác khi gặp lỗi thì không biết phải làm gì.

    Như vậy suy ra người quản trị cũng phải có trình độ như hacker, đọc được mã nguồn, khai thác được lỗ hổng hệ thống từ đó mới có khả năng vá lỗi của hệ thống. Chính vì thế mà khoa Mạng đầu tư mạnh vào hướng An ninh thông tin chứ không chỉ còn là quản trị chung chung bằng các công cụ hay cấu hình hệ thống như trong CCNA, MCSE.

    Do đó, học mạng thì trình độ lập trình thậm chí còn phải cao hơn kỹ thuật viên lập trình vì không chỉ viết mã nguồn, đọc mã nguồn của mình mà còn phải đọc mã của người khác viết để sửa lỗi cho người ta.

    Bên Kỹ thuật phần mềm thì đương nhiên liên quan nhiều tới xây dựng phần mềm và hệ thống. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở mức đào tạo lập trình viên thì các em đi học các khóa lập trình ngắn hạn là đủ kiếm tiền, khỏi cần học Đại học làm gì cho khổ và tốn tiền, tốn thời gian.

    Cái mà các thầy mong muốn các em học được trong trường đó là học quy trình phát triển phần mềm bao gồm rất nhiều thứ từ các khâu thu thập yêu cầu, phân tích thông tin để thiết kế ra hệ thống thế nào sau đó quản lý quy trình các bước xây dựng và triển khai hệ thống. Lập trình chỉ là 1 bước nhỏ trong số các công việc đó thôi. Giống như khi các em làm khóa luận ra trường thì 75% điểm liên quan tới phần báo cáo quá trình làm việc, chỉ có 25% điểm liên quan tới chương trình các em làm ra mà thôi.

    Từ những thông tin ở trên suy ra, nếu các em muốn kiếm công việc liên quan tới lập trình thì học ngành nào cũng có cơ hội như nhau. Chỉ khác ở chỗ nếu các em muốn xây dựng chương trình 1 cách bài bản như trong các công ty phần mềm thì học Kỹ thuật phần mềm có lợi thế. Còn nếu xây dựng phần mềm sao cho có cấu trúc an toàn hay xây dựng phần mềm liên quan tới các chức năng mạng/ truyền dẫn thông tin có yêu cầu đặc thù thì ngành Mạng máy tính có lợi thế hơn.

    Thân ái,
    Trí Dũng
    Last edited by toannv; 06-03-2014, 08:49.

    Comment

    LHQC

    Collapse
    Working...
    X