Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hành trình đi tìm "Sư phụ" Code

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • [Tâm sự] Hành trình đi tìm "Sư phụ" Code

    Hi mọi người,

    Mình là cựu sinh viên UIT, hôm nay nổi hứng về trường tạo nick mới chia sẽ với mọi người quá trình tìm người dạy Code gian nan của mình, kèm theo một số lưu ý cho mấy bạn mới ra trường

    Lúc mới ra trường mình như tờ giấy trắng luôn mấy bạn ạ, không biết bên ngoài như thế nào, bạn bè của mình có đứa đi làm từ năm 3 dày dạn kinh nghiệm, nên mình vào thực tập cho một công ty outsource lớn làm Backend, được dạy quá trời thứ. Lúc đó mới biết khái niệm Git repo là gì (T.T), rồi tập tành lên Github kéo mấy repo về xem thử và học hỏi, nhìn vô không hiểu sao mấy coder nước ngoài thư thú vật, code ra cái lib cho mình xài, mình đọc còn không hiểu nổi, sao mình "củ nồi" vậy. Lúc này mình mới nghiêm túc đi tìm Thầy dạy, tìm ròng rã 3 năm mấy bạn ạ, vẫn chưa thấy được người thật sự giỏi để chỉ mình những thứ mình muốn học.

    2 năm 3 công ty nhảy việc muốn nát cái CV luôn. Nhưng nhờ tính hay đi tụ tập với quan hệ rộng mà mình được giới thiệu anh VT - Solution Architect của công ty lớn kia có 10 năm kinh nghiệm code Backend và Mobile, lúc đầu mình chẳng tin, có khi title hầm hố thôi chứ cũng toàn chém gió, mà cũng tò mò lên Facebook tìm profile, đọc xong mấy bài anh chia sẽ thì thấy anh này giỏi thực sự, đăng kí liền khóa học của anh. Anh là người dạy cho mình những thứ như cách thiết kế API đúng chuẩn, cách viết SDK, thiết kế kiến trúc một dự án thực tế là như thế nào, và tại sao lại chọn Design Pattern này. "Mỗi một tool mình xài mình phải nắm rõ nó, bỏ đại vào hồi ra tô mì xào ", đó là câu anh nói với mình, trước giờ toàn lên medium đọc sơ sơ xong kéo về xài, một hồi có người hỏi mình Redis khác gì với RabitMQ hay tại sao phải dùng mô hình Provider và Subscriber cũng chẳng biết trả lời, toàn code kiểu cơ bắp, chạy là được.

    Qua câu chuyện trên có vài lời khuyên cho mấy bạn chưa trải nghiệm môi trường làm việc ngoài kia hay cùng cảnh ngộ như mình, tìm thấy hoài mà không ra:
    - Giữ mối quan hệ rộng với bạn bé, có gì hay nó còn share với mình (Chắc tại mình nhảy việc nhiều quá nên quen nhiều)
    - Nghiên cứu kĩ công ty và Leader của mình trước khi vào để tránh nhảy nhiều như mình, nát luôn cái CV, có bạn bè đông thì hỏi nó, có lợi lắm đó.
    - Thầy không nhất thiệt phải vô công ty kiếm mới được, có thể ở lại công ty thêm một thời gian chớ nhảy vội vì biết đâu được nhảy qua công ty mới nó cũng vậy, giống mình học online buổi tối, được nhiều kiến thức mới mà ko cần phải nghỉ việc.

    Last edited by balloon; 20-01-2021, 08:16.

  • #2
    Anh ơi, làm thế nào để contact với anh ạ )))

    Comment


    • #3
      À em cứ gửi mess nhé, thấy có mục private message

      Comment

      LHQC

      Collapse
      Working...
      X