Announcement

Collapse
No announcement yet.

KTMT học gì? làm gì? cơ hội nghề nghiệp?

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Originally posted by sangnt View Post
    Chào các bạn sinh viên KTMT,
    Mình mới dạo một vòng forum của Khoa KTMT, thấy có nhiều bạn còn băn khoăn, chưa rõ sau khi ra trường mình sẽ làm gì.
    Thật ra, trên trang web của Khoa cũng giới thiệu rất rõ, ngành mình sẽ làm gì. Các bạn có thể vào trang web của khoa, mục "giới thiệu/tổng quan" để xem (vì thầy là new member nên không post được link).
    Thỉnh thoảng, có người còn hiểu ngành mình là học xong ra sửa máy tính??? Cái đó thì không phải, nếu sửa máy tính thì không cần sinh viên đâu, chỉ cần đi đăng kí học mấy khóa học, lắp ráp, sửa chữa và cài đặt máy tính là được.

    Thầy có thể giải thích đơn giản cho em thế này: ngành KTMT có thể xem là ngành lai giữa Điện-Điện Tử với Công nghệ TT, vì thế ngành mình rất linh động là sau khi ra trường có thể làm phần cứng, thiết kế chip, CPU, lõi IP (xử lý tiếng nói, ảnh, video trong thời gian thực) hoặc có thể lập trình nhúng, hoặc làm Firmware cho vi xử lý, hoặc làm các compiler cho vi xử lý, lập trình robot,...
    Em có thể hình dung thế này, sau khi một cty tk ra một con chip (chuyên ngành TKVM), sau đó học sẽ xây dựng Compiler, làm Firmware cho chip. Sau đó chip này sẽ được tích hợp vào hệ thống, mình có thể lập trình nhúng cho hệ thống đó (chuyên ngành HT Nhúng), ví dụ Robot,... Ngoài ra, các cty có thể mua các chip của ARM, AVR,PIC,... sau đó về xây dựng hệ thống nhúng cho các chip này.
    Hiện nay, theo thầy biết, số SV khoa KTMT ra trường thường 70% làm về phần cứng và thiết kế vi mạch, 30% làm về phần mềm.

    Hiện tại Khoa có 2 chuyên ngành: 1. TK vi mạch và phần cứng 2. Hệ thống nhúng và Robot.
    Cả 2 chuyên ngành này đang thiếu nhân lực trầm trọng. Một thuận lợi của các em, trước đây nhà nước đầu tư nhỏ giọt, nhưng hiện tại nhà nước đang ưu tiên các sản phẩm Tk vi mạch và hệ thống nhúng là 2 sản phẩm mũi nhọn (từ đây tới 2020, TpHCM sẽ đầu tư 7500 tỷ đồng cho lĩnh vực này và đào tạo 2000 kỹ sư Tk vi mạch), và hiện tại có rất nhiều cty lớn trên thế giới về lĩnh vực TK vi mạch (Intel, Samsung, Renesas, AMCC,...) đã và đang đầu tư vào VN, vì thế nguồn nhân lực cho ngành này rất thiếu. Một điều nữa, là các trường ĐH hiện nay đào tạo ngành này chưa nhiều, các em có đkiện là được đạo tạo chính quy và bài bản trong ngành ngày.

    Sự khan hiếm về nhân lực Tk vi mạch và hệ thống nhúng, em có thể vào google và gõ chữ "khan hiếm nhân lực thiết kế vi mạch" (vì thầy là new member nên không post được link). Về lương cơ bản của một kỹ sư Tk vi mạch, nếu vào được các cty như Renesas, AMCC, ...thì khởi điểm khoản 350$, cũng có nhiều anh, chị khóa trước của Khoa đang làm ở Renesas. Thậm chí, thầy nghe nói, Renesas sẵn sàn trả khởi điểm 450$ cho sinh viên mới ra trường (thông tin chưa được kiểm chứng)

    Vì thế, nếu các em cố gắng học, thì ngành mình có rất nhiều cơ hội.
    Chúc em may mắn với sự lựa chọn của mình.
    Chào thầy !
    E cũng mới mở 1 topic http://forum.uit.edu.vn/threads/3581...193#post235193.
    Nếu biết bên này có rồi thì cmt đây luôn cho tập trung, chắc thầy mới vào khoa nên e cũng chưa có dịp được gặp nhưng đọc bài của thầy em thấy có một vài điểm sau:
    số SV khoa KTMT ra trường thường 70% làm về phần cứng và thiết kế vi mạch, 30% làm về phần mềm -->trường hiện nay mới tốt nghiệp được 3 khóa và em thấy tỉ lệ sv khoa KTMT03 mà về phần cứng và thiết kế vi mạch khoảng 30%, số còn lại làm về phầm mềm,web hoặc thất nghiệp.
    ngành KTMT có thể xem là ngành lai giữa Điện-Điện Tử với Công nghệ TT-->E thấy điểm này là đúng,nhưng với tình trạng như với khóa 3 về cơ sở vật chất và giảng dạy thì e thấy có một số điểm sau:
    Chúng ta không mạnh về điện - điện tử đó là điểu hiển nhiên, mà nó lại được dùng nhiều trong ngành chúng ta.
    VD trong thiết kế mạch:chúng ta có các khâu
    1)phân tích thiết kế
    2)layout, mô phỏng
    3)in mạch
    4)hàn linh kiện
    5)lập trình nhúng và test.

    Khâu 2 thì chúng ta cũng làm tạm được(rất ít được hướng dẫn cụ thể trong trường, đa số là tự học)nhưng chúng ta lại rất yếu trong khâu 3 và 4. Chúng ta chủ yếu thao tác trên khâu 5. Việc tự làm mạch như vậy có nhiều hạn chế nên chúng ta đành chọn nhúng trên các board có sẵn, mà nếu nếu dùng các mạch tự làm trong báo cáo khóa luận tốt nghiệp thì rủi do cao, tính ổn định thấp. Nên nhìn tổng quát giống như là chúng ta có cây lúa tốt trong tay nhưng không xây dựng được một mảnh đất tốt để trồng.

    Xét về mặt bằng điện - điện tử thì Bách Khoa ăn đứt chúng ta, SP Kĩ Thuật cũng không phải vừa, lập trình nhúng của họ cũng khá tốt.

    Thực tế đa số sinh viên ra trường với kiến thức như vậy thì khó có thể xin được việc ngay theo đúng chuyên ngành vì các công ty về lĩnh vực phần cứng đã ít nhưng ngược lại
    họ đòi hỏi kiến thức khá cao về chuyên môn cả mặt thiết kế phần cứng lẫn lập trình nhúng điều khiến. Do đó vì để kiếm miếng cơm manh áo được ngay sau khi ra trường chúng ta đành phải chuyển qua các hướng khác(ở bài viết của em có nói về các hướng này) dần dần mất luôn kiến thức về phần cứng . Chỉ còn lại 1 số VIP pro trụ được với ngành :shy:. Và đây cũng một phần lí giải về sự khan hiếm nhân lực Tk vi mạch và hệ thống nhúng.
    Last edited by 08520598; 01-09-2013, 15:46.
    Cần phải biết rất nhiều để có thể biết nghi ngờ.:salute:

    Comment


    • #17
      Vấn đề mấu chốt ở đây là tiếng anh thôi vì đa số các công ty này là công ty nước ngoài .Em biết 1 anh bk chuyên môn thường nhưng TA quá pro nên pass 3 vòng ngon ơ:haha:
      Khi đã chọn công việc hay cái nghề cho mình thì nên đầu tư nhiều công sức cho nó thì sẽ thấy nó có nhiều cái hay để kiếm ra tiền lắm.Rồi cái quan trọng là có sức hay kiên trì mà làm không thôi! Đừng đứng núi này trông núi nọ thì phí hoài thời gian và tuổi trẻ thôi!

      Comment


      • #18
        Originally posted by 11520034 View Post
        Vấn đề mấu chốt ở đây là tiếng anh thôi vì đa số các công ty này là công ty nước ngoài .Em biết 1 anh bk chuyên môn thường nhưng TA quá pro nên pass 3 vòng ngon ơ:haha:
        Đúng rồi, tiếng anh với ngành này cũng rất là quan trọng, nhưng nếu chuyên môn yếu thì chưa đến vòng anh văn đã tạch rồi.
        Cần phải biết rất nhiều để có thể biết nghi ngờ.:salute:

        Comment


        • #19
          Thầy trả lời một số ý, từ comment của bạn Lê Đức Thông (08520598)

          số SV khoa KTMT ra trường thường 70% làm về phần cứng và thiết kế vi mạch, 30% làm về phần mềm -->trường hiện nay mới tốt nghiệp được 3 khóa và em thấy tỉ lệ sv khoa KTMT03 mà về phần cứng và thiết kế vi mạch khoảng 30%, số còn lại làm về phầm mềm,web hoặc thất nghiệp.
          --> Chỗ này có thể thầy viết hơi khó hiểu, nên em hiểu không đúng ý thầy. Ý thầy so sánh tỉ lệ ở đây là các bạn sau khi ra trường có việc làm, chứ thầy không tính các bạn chưa có việc làm.

          ngành KTMT có thể xem là ngành lai giữa Điện-Điện Tử với Công nghệ TT-->E thấy điểm này là đúng,nhưng với tình trạng như với khóa 3 về cơ sở vật chất và giảng dạy thì e thấy có một số điểm sau:
          Chúng ta không mạnh về điện - điện tử đó là điểu hiển nhiên, mà nó lại được dùng nhiều trong ngành chúng ta.
          --> Đúng như em nói, chúng ta không mạnh về điện-điện tử bằng BK, vì chúng ta học ngành KTMT
          --> Chúng ta cũng không mạnh bằng Công nghệ phần mềm về mảng lập trình.
          Nhưng thầy có thể nói, xu hướng nghề nghiệp hiện nay rất nhiều công ty thiết kế chip, xây dựng firmware, lập trình nhúng, lập trình điều khiển cho các thiết bị... mà cái đó đòi hỏi sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm, cái này thì ngành chúng ta mạnh hơn 2 ngành kia.
          Thầy lấy 1 ví dụ, nếu em muốn làm 1 Compiler cho 1 Vi xử lý, thì người của ngành mình làm là tối ưu nhất. Thầy có từng làm việc với một người chuyên làm phần mềm. Anh này viết phần mềm rất tốt, nhưng khả năng hiểu về hoạt động phần cứng thì không tốt lắm, nên thầy phải đảm nhận việc giải thích phần cứng hoạt động, tối ưu pipeline... Nếu có một bạn vừa có kiến thức phần cứng vừa có thể lập trình, thì sẽ tiết kiệm được 1 người.


          VD trong thiết kế mạch:chúng ta có các khâu
          1)phân tích thiết kế
          2)layout, mô phỏng
          3)in mạch
          4)hàn linh kiện
          5)lập trình nhúng và test.
          Khâu 2 thì chúng ta cũng làm tạm được(rất ít được hướng dẫn cụ thể trong trường, đa số là tự học)nhưng chúng ta lại rất yếu trong khâu 3 và 4.

          --> Ngành mình là một trong những ngành khó học, trong đó khâu 2 là một trong những khâu khó. HIện tại ở VN, ít công ty làm về khâu 2, chủ yếu là khâu 1 và 5.
          --> Khâu 3, 4 thì thường là tự học trên mạng hoặc các anh khóa trước, hồi xưa thầy cũng vậy. Thầy cũng tự mua hóa chất, linh kiện từ Nhật Tảo về làm mạch. lúc đầu làm không được, làm 2,3 lần cũng quen. Nhưng sau thầy chuyển hướng qua TK vi mạch thì không còn làm mạch in nữa.


          Chúng ta chủ yếu thao tác trên khâu 5. Việc tự làm mạch như vậy có nhiều hạn chế nên chúng ta đành chọn nhúng trên các board có sẵn, mà nếu nếu dùng các mạch tự làm trong báo cáo khóa luận tốt nghiệp thì rủi do cao, tính ổn định thấp. Nên nhìn tổng quát giống như là chúng ta có cây lúa tốt trong tay nhưng không xây dựng được một mảnh đất tốt để trồng.
          Xét về mặt bằng điện - điện tử thì Bách Khoa ăn đứt chúng ta, SP Kĩ Thuật cũng không phải vừa, lập trình nhúng của họ cũng khá tốt.
          Thực tế đa số sinh viên ra trường với kiến thức như vậy thì khó có thể xin được việc ngay theo đúng chuyên ngành vì các công ty về lĩnh vực phần cứng đã ít nhưng ngược lại họ đòi hỏi kiến thức khá cao về chuyên môn cả mặt thiết kế phần cứng lẫn lập trình nhúng điều khiến. Do đó vì để kiếm miếng cơm manh áo được ngay sau khi ra trường chúng ta đành phải chuyển qua các hướng khác(ở bài viết của em có nói về các hướng này) dần dần mất luôn kiến thức về phần cứng . Chỉ còn lại 1 số VIP pro trụ được với ngành :shy:. Và đây cũng một phần lí giải về sự khan hiếm nhân lực Tk vi mạch và hệ thống nhúng.[/QUOTE]

          --> Thầy thấy như vầy, học ở đâu cũng vậy. Giáo viên cũng góp 50%, 50% còn lại từ các em.
          Thầy cũng từ BK ra, cũng từng chứng kiến bạn mình trễ 1 năm, hoặc có đứa không ra trường, hoặc bỏ giữa chừng. Chứ đừng nói là ra trường được, thất nghiệp.
          --> Thầy chỉ muốn nói, học ở đâu cũng có cái khó. Trong cái khó, nó có cơ hội, nếu các em có quá trình chuẩn bị tốt, khi cơ hội đến các em chỉ cần chộp lấy nó.

          --> Có một vài kinh nghiệm thầy muốn khuyên các em khi theo ngành này:
          - Vì ngành này hơi khó, nên nếu điều kiện gia đình cho phép, các em nên tập trung học, hạn chế việc đi làm thêm.
          - Ngành này tất cả các cty đều đòi hỏi tiếng Anh (ngay cả ICDREC, cũng đọc tài liệu tiếng anh, viết report cũng bằng tiếng Anh), có công ty còn trả lương cao hơn cho người có bằng tiếng Anh cao. Nên nếu các em có thời gian rảnh, thì nên học tiếng Anh. Việc học tiếng Anh này cần kiên nhẫn và quyết tâm.

          Một chút chia sẻ cùng các em, chúc các em học tốt.
          Last edited by sangnt; 03-09-2013, 10:14.

          Comment


          • #20
            List danh sách cty ở HCM hiện nay cho ngành KTMT không hề ít nha các bạn:
            - Nhúng: Renesas, Bosch, Data Logic, DEK, Innova, TMA, ...
            - TKVM: Renesas, AMCC, ICDREC, Intel, TMA, Arrive,...

            Chịu khó tìm hiểu thì ra rất nhiều. Chủ yếu các bạn có định hướng rõ mình học hướng nào ko? Và có kiên trì trang bị cho mình những cái mình đang thiếu như kĩ năng và English ko? Còn nhà trường cố gắng cung cấp nhiều nhất những kiến thức bạn có thể học thôi.

            Comment


            • #21
              Nhân topic này mình cũng xin góp một số ý kiến cá nhân như sau:
              Trong giới hạn hiểu biết của mình thì SV khoa KTMT có thể tham gia vào 2 hướng công việc như sau:

              A. Phân tích thiết kế mạch (điện tử), quy trình tương tự như thầy Sang và bạn Thông đã đề cập:

              1)System design hay logic design - Phân tích thiết kế hệ thống
              2)Simulation - Mô phỏng hệ thống trên phần mềm
              3)Layout and Fabrication - Bố trí mạch và sản xuất.
              4)Implement - Hàn linh kiện
              5)Embedding and testing. - Nhúng chương trình và kiểm tra

              Theo như kinh nghiệm của mình thì khâu quan trọng nhất và khó khăn nhất là khâu 1. Khâu này đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và tầm nhìn. Việc hệ thống hoạt động chính xác hay không, độ tin cậy như thế nào, có tối ưu hay không là do khâu này quyết định chủ yếu. Các cty khác biệt nhau cũng do khâu này. Thầy Sang cũng đã có kinh nghiệm thực tế nên chắc biết, nếu khâu này tốt thì đã định hình được cho các khâu còn lại sẽ làm gì rồi.

              Yêu cầu của khâu này: kiến thức về vật lý, điện tử, (một cái mới từ thực tế của mình là trường điện từ (EM-Electromagnetic) nếu bạn muốn đón đầu ở VN), phân tích hệ thống, phân tích yêu cầu.

              Nhận định khoa mình cho tới khóa 3 thì hầu như không đáp ứng được cái nào --> Các bạn phải định hướng tự học và thầy cô nên xem xét cho các khóa sau.
              Khoa mình mạnh nhất là khâu 5, SV nên đẩy cao thế mạnh của mình và mở rộng kiến thức cho các khâu khác. Theo như mình biết, BK và TN đã đầu tư cho khâu 1 và đẩy mạnh khâu 5 nên SV trường mình có thể bị thua trong cuộc chạy này nếu ko cố gắng. Các khâu còn lại là kỹ năng nghề nghiệp thôi, thay đổi tùy hệ thống, các bạn dĩ nhiên được học khi làm việc, nhà trường không thể dạy.

              B. Thiết kế vi mạch, quy trình bao gồm

              1. System design.
              2. Schematic design and simulation (pre-layout simulation)
              3. Layout design and Checking (DRC, LVS, ERC, Softcheck...)
              4. Parasitic Extraction
              5. Pos-Layout simulation
              6. Fabrication and Packaging
              7. Testing.

              Có nhiều cách chia nhỏ khác nhau, mình chỉ chia theo hiểu biết và kinh nghiệm về vai trò có thể đảm nhiệu của một kỹ sư.
              Khâu quan trọng nhất vẫn là khâu 1.
              Nhận định về khoa KTMT, các khóa khác không biết sao chứ khóa 3 dường như chưa đáp ứng được bất kì khâu nào. Nhưng kiến thức học ở khoa hoàn toàn hữa dụng để tiếp tục theo đuổi ngành này.

              ---Làm việc cái, trưa nói tiếp---
              Last edited by 08520070; 04-09-2013, 10:00.
              **************************************
              Doan Duy
              Computer Engineering Department - University of Information Technology
              Email: duy.doan@icdrec.edu.vn or duyd020990@gmail.com

              Comment


              • #22
                Originally posted by 08520070 View Post
                Nhân topic này mình cũng xin góp một số ý kiến cá nhân như sau:
                Trong giới hạn hiểu biết của mình thì SV khoa KTMT có thể tham gia vào 2 hướng công việc như sau:

                A. Phân tích thiết kế mạch (điện tử), quy trình tương tự như thầy Sang và bạn Thông đã đề cập:

                1)System design hay logic design - Phân tích thiết kế hệ thống
                2)Simulation - Mô phỏng hệ thống trên phần mềm
                3)Layout and Fabrication - Bố trí mạch và sản xuất.
                4)Implement - Hàn linh kiện
                5)Embedding and testing. - Nhúng chương trình và kiểm tra

                Theo như kinh nghiệm của mình thì khâu quan trọng nhất và khó khăn nhất là khâu 1. Khâu này đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và tầm nhìn. Việc hệ thống hoạt động chính xác hay không, độ tin cậy như thế nào, có tối ưu hay không là do khâu này quyết định chủ yếu. Các cty khác biệt nhau cũng do khâu này. Thầy Sang cũng đã có kinh nghiệm thực tế nên chắc biết, nếu khâu này tốt thì đã định hình được cho các khâu còn lại sẽ làm gì rồi.

                Yêu cầu của khâu này: kiến thức về vật lý, điện tử, (một cái mới từ thực tế của mình là trường điện từ (EM-Electromagnetic) nếu bạn muốn đón đầu ở VN), phân tích hệ thống, phân tích yêu cầu.

                Nhận định khoa mình cho tới khóa 3 thì hầu như không đáp ứng được cái nào --> Các bạn phải định hướng tự học và thầy cô nên xem xét cho các khóa sau.
                Khoa mình mạnh nhất là khâu 5, SV nên đẩy cao thế mạnh của mình và mở rộng kiến thức cho các khâu khác. Theo như mình biết, BK và TN đã đầu tư cho khâu 1 và đẩy mạnh khâu 5 nên SV trường mình có thể bị thua trong cuộc chạy này nếu ko cố gắng. Các khâu còn lại là kỹ năng nghề nghiệp thôi, thay đổi tùy hệ thống, các bạn dĩ nhiên được học khi làm việc, nhà trường không thể dạy.

                B. Thiết kế vi mạch, quy trình bao gồm

                1. System design.
                2. Schematic design and simulation (pre-layout simulation)
                3. Layout design and Checking (DRC, LVS, ERC, Softcheck...)
                4. Parasitic Extraction
                5. Pos-Layout simulation
                6. Fabrication and Packaging
                7. Testing.

                Có nhiều cách chia nhỏ khác nhau, mình chỉ chia theo hiểu biết và kinh nghiệm về vai trò có thể đảm nhiệu của một kỹ sư.
                Khâu quan trọng nhất vẫn là khâu 1.
                Nhận định về khoa KTMT, các khóa khác không biết sao chứ khóa 3 dường như chưa đáp ứng được bất kì khâu nào. Nhưng kiến thức học ở khoa hoàn toàn hữa dụng để tiếp tục theo đuổi ngành này.

                ---Làm việc cái, trưa nói tiếp---
                Hi Duy,
                Phần A, em nói đúng. Khoa mình chỉ tập trung cho khâu 1 và khâu 5, nhưng thầy biết sẽ không mạnh bằng 2 trường kia. Một điều công bằng nữa, là chất lượng đầu vào SV trường mình rõ ràng cũng ko bằng 2 trường kia.
                Phần B, khâu 1 là sự tích lũy từ các môn học Hệ thống số, Kiến trúc máy tính, Tk vi mạch với HDL, ...Một thực tế, là cho dù em có học tới thạc sĩ thì ra đi làm em cũng cần công ty training lại. Ở trường chỉ em cái tổng quan, cái methodology và cách tìm tòi để giải bài toán, nhưng ở dạng đơn giản. Còn khi ra đi làm, em sẽ gặp bài toán cụ thể, gặp một tool cụ thể, em phải tìm hiểu, mày mò hoặc được training lại từ các anh đi trước. Sự khác biệt ở đây là ở khả năng tiếp thu và giải quyết vấn đề, tìm vấn đề ở đâu...Cái này, không ít thì nhiều trường cũng đã trang bị cho em.

                Thầy mới về trường nên không biết các khóa trước, thầy chỉ tham gia vào bàn thảo chương trình cho khóa 6, cũng có một số cải tiến đáng kể. Nhưng từ khóa 7, chương trình của Khoa KTMT rất hay và phù hợp với thực tế.

                Comment


                • #23
                  Một điều thầy và các thầy, cô khác trong khoa KTMT muốn nhắn nhủ các bạn SV còn học ở trường là, hiện tại các thầy cô đang rất nổ lực cải tiến mọi mặt, để có thể đào tạo SV khoa mình ra trường làm đúng chuyên ngành nhiều hơn và làm việc tốt hơn. Thầy, cô trong khoa cũng xác định rõ ràng là cơ hội đối với ngành mình trong thời gian tới là rất lớn.
                  Vì thế, một cải tiến mà thầy Lung (trưởng khoa) đề nghị và đã áp dụng cho nhiều môn trong học kì này là, dạy bằng slide tiếng Anh. Điều này, đòi hỏi giảng viên phải chuẩn bị nhiều hơn. Thầy, cô cũng xác định là các em có thể tiếp thu chậm hơn, nhưng chỗ nào chưa hiểu, hoặc thuật ngữ chuyên ngành nào chưa hiểu thì các em có thể hỏi lại, thầy cô sẽ vui vẻ giải thích lại. Về lâu dài, thì việc này sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều khi ra trường đi làm, vì đối với ngành mình, gần như sử dụng tiếng Anh để phỏng vấn, để đọc tài liệu hay viết báo cáo khi đi làm.

                  Một thực tế là, Khoa mình (trường mình) thành lập cũng chưa lâu, nên về danh tiếng và đội ngũ giảng viên cũng sẽ không bằng Bách Khoa và Tự nhiên. Thầy tin cũng có một vài bạn suy nghĩ, nếu năng lực mình giỏi thì mình sẽ thi vào BK hoặc TN, nhưng có thể khả năng mình chưa tới, nên mình chọn vừa sức là thi vào trường mình.
                  --> Điều thầy muốn nhắn nhủ là, học ở trường nào cũng vậy. Nếu các bạn cố gắng và học tập tốt thì ra trường làm việc cũng sẽ tốt như nhau.
                  --> Do dó, bên cạnh sự nổ lực của các GV trong khoa, cũng cần sự cố gắng nổ lực tối đa từ các bạn SV, để trước mắt là giúp cho các bạn sau khi ra trường có được kiến thức chuyên môn đầy đủ, đáp ứng được công việc. Xa hơn nữa, nhiều bạn sẽ làm việc đúng với chuyên ngành đã chọn và làm việc thật tốt --> Nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa.

                  Chúc các bạn nhiều sức khỏe để còn chinh chiến,
                  Sang

                  Comment


                  • #24
                    Originally posted by 06520091 View Post
                    List danh sách cty ở HCM hiện nay cho ngành KTMT không hề ít nha các bạn:
                    - Nhúng: Renesas, Bosch, Data Logic, DEK, Innova, TMA, ...
                    - TKVM: Renesas, AMCC, ICDREC, Intel, TMA, Arrive,...

                    Chịu khó tìm hiểu thì ra rất nhiều. Chủ yếu các bạn có định hướng rõ mình học hướng nào ko? Và có kiên trì trang bị cho mình những cái mình đang thiếu như kĩ năng và English ko? Còn nhà trường cố gắng cung cấp nhiều nhất những kiến thức bạn có thể học thôi.
                    TKVM :TMA -->E hiện đang làm enginer ở đây nhưng chưa từng nghe công ty có mảng này, không biết có sự nhầm lẫn không nhỉ?
                    Cần phải biết rất nhiều để có thể biết nghi ngờ.:salute:

                    Comment


                    • #25
                      Originally posted by sangnt View Post
                      dạy bằng slide tiếng Anh
                      Cái này mà đem vào áp dụng luôn ngay cho mấy môn chuyên ngành cơ bản thì e rằng sẽ có nhiều vấn đề:
                      + Khả năng tiếng anh của sv chưa tốt lắm, nên khó tiếp thu thêm nữa các từ chuyên ngành khó hiểu. Nếu 1 slide mà có đến cả chục từ chuyên ngành mà hỏi hết luôn thì cũng hơi ngại. Nhưng đôi khi thầy cô lại nghĩ là mình biết rồi nên bỏ qua ..

                      + Kiến thức về phần cứng nó như là 1 dòng chảy xuyên suốt, nếu mà bị ngắt quãng, k hiểu ngay từ đầu rồi thì mấy phần sau, môn sau coi như bỏ luôn. SV khi đó học cảm thấy mệt mỏi chán nản, chẳng biết lối nào mà lần.

                      + Nên em nghĩ phải tập trung vào các kiến thức cơ sở nhất của phần cứng, có những demo trực quan, thực hành chi tiết.

                      + Dường như khoa chưa thực sự quan tâm đến sinh viên, nắm bắt năng lực, tình hình của sinh viên, chưa có sự khảo sát về kiến thức đạt được của khóa trước sau khi học xong hay ra trường. Khung đào tao đưa ra giống như 1 chuẩn, 1 tầm cao định sẵn mà sv với tay mãi không tới :salute:
                      Cần phải biết rất nhiều để có thể biết nghi ngờ.:salute:

                      Comment


                      • #26
                        Originally posted by 08520598 View Post
                        Cái này mà đem vào áp dụng luôn ngay cho mấy môn chuyên ngành cơ bản thì e rằng sẽ có nhiều vấn đề:
                        + Khả năng tiếng anh của sv chưa tốt lắm, nên khó tiếp thu thêm nữa các từ chuyên ngành khó hiểu. Nếu 1 slide mà có đến cả chục từ chuyên ngành mà hỏi hết luôn thì cũng hơi ngại. Nhưng đôi khi thầy cô lại nghĩ là mình biết rồi nên bỏ qua ..

                        + Kiến thức về phần cứng nó như là 1 dòng chảy xuyên suốt, nếu mà bị ngắt quãng, k hiểu ngay từ đầu rồi thì mấy phần sau, môn sau coi như bỏ luôn. SV khi đó học cảm thấy mệt mỏi chán nản, chẳng biết lối nào mà lần.

                        + Nên em nghĩ phải tập trung vào các kiến thức cơ sở nhất của phần cứng, có những demo trực quan, thực hành chi tiết.

                        + Dường như khoa chưa thực sự quan tâm đến sinh viên, nắm bắt năng lực, tình hình của sinh viên, chưa có sự khảo sát về kiến thức đạt được của khóa trước sau khi học xong hay ra trường. Khung đào tao đưa ra giống như 1 chuẩn, 1 tầm cao định sẵn mà sv với tay mãi không tới :salute:
                        - sao biết tụi em với tay không tới anh :funny:
                        Thời xưa : hy sinh đời cha cũng cố đời con ....... Thời nay : đời cha mà ngon thì đời con coi như ổn !!!!

                        Comment


                        • #27
                          Originally posted by sangnt View Post
                          Hi Duy,
                          Phần A, em nói đúng. Khoa mình chỉ tập trung cho khâu 1 và khâu 5, nhưng thầy biết sẽ không mạnh bằng 2 trường kia. Một điều công bằng nữa, là chất lượng đầu vào SV trường mình rõ ràng cũng ko bằng 2 trường kia.
                          Phần B, khâu 1 là sự tích lũy từ các môn học Hệ thống số, Kiến trúc máy tính, Tk vi mạch với HDL, ...Một thực tế, là cho dù em có học tới thạc sĩ thì ra đi làm em cũng cần công ty training lại. Ở trường chỉ em cái tổng quan, cái methodology và cách tìm tòi để giải bài toán, nhưng ở dạng đơn giản. Còn khi ra đi làm, em sẽ gặp bài toán cụ thể, gặp một tool cụ thể, em phải tìm hiểu, mày mò hoặc được training lại từ các anh đi trước. Sự khác biệt ở đây là ở khả năng tiếp thu và giải quyết vấn đề, tìm vấn đề ở đâu...Cái này, không ít thì nhiều trường cũng đã trang bị cho em.

                          Thầy mới về trường nên không biết các khóa trước, thầy chỉ tham gia vào bàn thảo chương trình cho khóa 6, cũng có một số cải tiến đáng kể. Nhưng từ khóa 7, chương trình của Khoa KTMT rất hay và phù hợp với thực tế.
                          Dear thầy Sang và các bạn,

                          Như em đã đề cập, kiến thức học ở khoa là hoàn toàn hữu dụng cho việc theo đuổi các hướng đi này. Đây em xin tiếp tục chia sẽ với các bạn khóa sau về những điều em gặt hái được trong quá trình học ở trường, khoa:

                          1. Không có sự phân biệt đầu vào của sinh viên, trong khái niệm của em.
                          Các bạn đừng nhìn vào điểm thi đầu vào mà đánh giá SV nào giỏi hơn, trường nào tốt hơn. Thủ khoa đầu vào chưa hẳn là giỏi hơn các bạn khác. BK hay TN cũng chẳng có mấy người hơn được SV UIT đâu. Điểm khác biệt là do những người thi đầu vào cao, họ có sĩ diện của mình và luôn nghĩ là phải cố gắng phấn đấu để giữ được cái sĩ diện đó. Nếu học dỡ đồng nghĩa với nhục. Và SV BK và TN họ đã cày bừa hằng ngày để ko bị nhục. Các bạn hiểu ý mình?

                          2. Tư duy tự học
                          Chính vì trường còn hạn chế nhiều thứ do đó các bạn phải tự học, sau này đi làm cũng vậy. Một kinh nghiệm mà mình từng chứng kiến là: sếp giao một vấn đề, một kỹ sư trả lời là em chưa nghiên cứu bao giờ và ko bao giờ sếp gọi tên nữa. Một người khác trả lời, em có từng nghe qua dù rằng anh này cũng chả biết gì. 1 tuần cày bừa đã giúp anh này có tý kiến thức và tiếp tục nghiên cứu công việc sếp giao.

                          3. Chính trong những môi trường khó khăn thì mới có những cơ hội để vươn lên. cái này không cần giải thích, xem phim, đọc truyện nhiều cũng biết.

                          4. Trường luôn có những tình huống làm đau tim SV.
                          Chính điều này mà SV nên trang bị cho mình "thuốc đau tim". Phần lớn những SV la oh, gào thét trên forum là những người thật sự lười biếng, vô trách nhiệm với bản thân (có thể đụng chạm). Đừng bỏ lở thời gian cho chơi bời, sao lãng, phí thời gian cho chuyện ko đâu rồi cuối cùng ngồi khóc và la. Chỉ những người có trách nhiệm mới im lặng và tìm cách giải quyết vấn đề.

                          5. Thầy cô thật sự có trách nhiệm, kiến thức là vừa tầm.

                          6. Tiếng anh
                          Các thầy cô nên chuyển hết sang dạy tiếng anh. Phải làm cho SV xem tiếng anh là một sự bắt buộc thì họ mới chịu học. Chứ cứ lười lười cho qua thì hậu quả là tốt nghiệp rồi mà vẫn phải ngày đêm học tiếng anh. Phí thời gian, phí cơ hội. Đảm bảo chuyển sang dạy tiếng anh SV chỉ la cho có tinh thần dũng mảnh chừng 1 tháng thôi, sau đó là tự học và tìm tòi được thôi.

                          Vài điều chia sẻ. Rất cám ơn thầy Sang đã có sự quan tâm đặc biệt cho SV. Các bạn khóa sau hạnh phúc lắm rồi các bạn có biết không...
                          **************************************
                          Doan Duy
                          Computer Engineering Department - University of Information Technology
                          Email: duy.doan@icdrec.edu.vn or duyd020990@gmail.com

                          Comment


                          • #28
                            Originally posted by 08520070 View Post
                            Dear thầy Sang và các bạn,

                            Như em đã đề cập, kiến thức học ở khoa là hoàn toàn hữu dụng cho việc theo đuổi các hướng đi này. Đây em xin tiếp tục chia sẽ với các bạn khóa sau về những điều em gặt hái được trong quá trình học ở trường, khoa:

                            1. Không có sự phân biệt đầu vào của sinh viên, trong khái niệm của em.
                            Các bạn đừng nhìn vào điểm thi đầu vào mà đánh giá SV nào giỏi hơn, trường nào tốt hơn. Thủ khoa đầu vào chưa hẳn là giỏi hơn các bạn khác. BK hay TN cũng chẳng có mấy người hơn được SV UIT đâu. Điểm khác biệt là do những người thi đầu vào cao, họ có sĩ diện của mình và luôn nghĩ là phải cố gắng phấn đấu để giữ được cái sĩ diện đó. Nếu học dỡ đồng nghĩa với nhục. Và SV BK và TN họ đã cày bừa hằng ngày để ko bị nhục. Các bạn hiểu ý mình?

                            2. Tư duy tự học
                            Chính vì trường còn hạn chế nhiều thứ do đó các bạn phải tự học, sau này đi làm cũng vậy. Một kinh nghiệm mà mình từng chứng kiến là: sếp giao một vấn đề, một kỹ sư trả lời là em chưa nghiên cứu bao giờ và ko bao giờ sếp gọi tên nữa. Một người khác trả lời, em có từng nghe qua dù rằng anh này cũng chả biết gì. 1 tuần cày bừa đã giúp anh này có tý kiến thức và tiếp tục nghiên cứu công việc sếp giao.

                            3. Chính trong những môi trường khó khăn thì mới có những cơ hội để vươn lên. cái này không cần giải thích, xem phim, đọc truyện nhiều cũng biết.

                            4. Trường luôn có những tình huống làm đau tim SV.
                            Chính điều này mà SV nên trang bị cho mình "thuốc đau tim". Phần lớn những SV la oh, gào thét trên forum là những người thật sự lười biếng, vô trách nhiệm với bản thân (có thể đụng chạm). Đừng bỏ lở thời gian cho chơi bời, sao lãng, phí thời gian cho chuyện ko đâu rồi cuối cùng ngồi khóc và la. Chỉ những người có trách nhiệm mới im lặng và tìm cách giải quyết vấn đề.

                            5. Thầy cô thật sự có trách nhiệm, kiến thức là vừa tầm.

                            6. Tiếng anh
                            Các thầy cô nên chuyển hết sang dạy tiếng anh. Phải làm cho SV xem tiếng anh là một sự bắt buộc thì họ mới chịu học. Chứ cứ lười lười cho qua thì hậu quả là tốt nghiệp rồi mà vẫn phải ngày đêm học tiếng anh. Phí thời gian, phí cơ hội. Đảm bảo chuyển sang dạy tiếng anh SV chỉ la cho có tinh thần dũng mảnh chừng 1 tháng thôi, sau đó là tự học và tìm tòi được thôi.

                            Vài điều chia sẻ. Rất cám ơn thầy Sang đã có sự quan tâm đặc biệt cho SV. Các bạn khóa sau hạnh phúc lắm rồi các bạn có biết không...
                            Hi Duy,
                            -Ý 1. anh thấy như vầy. Thực ra khả năng thông minh nếu có chỉ hơn nhau 5% thôi, còn 95% còn lại ở khả năng "cày bừa, cuốc bẫm". Anh ko biết bên TN sao, chứ anh đánh giá khả năng cày của SV BK là khá tốt. Còn về sự sĩ diện, thì anh đã được học ở cả BK và TN, anh thấy riêng bản thân mình không dám sĩ diễn tí nào. Anh quan điểm, trong thời đại học tập và làm việc công bằng như hiện nay, nếu mình đứng yên, người khác tiến --> điều đó có nghĩa là mình đang thụt lùi. Do đó, phải cố gắng học hỏi không ngừng thôi, để hi vọng không bị bỏ lại quá xa.
                            -Ý 2. em đang nói tới em à!!! Ha ha. Cố gắng làm việc nhé em! Good job you guy!
                            -Ý 6. thì anh đồng ý với em. Có thể khó khăn trước mắt, nhưng sau này rất có lợi cho sinh viên khi ra trường. Tiếng Anh thì học lâu dài và kiên nhẫn. Mấy slide cũng ko giúp mình cải thiện được tiếng Anh bao nhiêu đâu. Trước mắt thì chưa chuyển qua dạy hết các môn được, nhưng trong tương lai sẽ áp dụng.
                            Last edited by sangnt; 05-09-2013, 11:35.

                            Comment


                            • #29
                              Cùng là ĐHQG mà khoa này của trường ĐH CNTT không có thầy cô kỹ thuật máy tính của Bách Khoa àh
                              Thời xưa : hy sinh đời cha cũng cố đời con ....... Thời nay : đời cha mà ngon thì đời con coi như ổn !!!!

                              Comment


                              • #30
                                Originally posted by wolves View Post
                                Cùng là ĐHQG mà khoa này của trường ĐH CNTT không có thầy cô kỹ thuật máy tính của Bách Khoa àh
                                Chào bạn,
                                Hiện tại phần lớn giảng viên của khoa KTMT là từ Bách Khoa, Tự Nhiên, có một số học ở nước ngoài về như thầy Lung, thầy Huy, thầy Quân, thầy Nhân, cô Diễm... Một số đang làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài.

                                Comment

                                LHQC

                                Collapse
                                Working...
                                X