Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hỏi vê việc ưu tiên xét tuyển dành cho HS THPT Chuyên

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Các bạn lưu ý theo qui định chúng ta có 2 diện
    1) Tuyển thẳng :Theo qui định của Bộ GD&ĐT ( áp dụng đối với trường ĐH Công nghệ Thông tin): Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì Ba, các môn Tin học, Toán, Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hoặc là thành viên đội tuyển thi Olympic quốc tế môn Tin học, Toán, Vật lý, thành viên đội tuyển trong kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Những thí sinh này phải đổ tốt nghiệp THPT mới được tuyển thẳng vào trường. Nếu là thành viên thuộc đội tuyển thi quốc tế trong HK2 năm học 2015-2016 thì được miễn thi THPT ( năm 2016 có 137 thí sinh diện này) còn lại đều phải thi để tốt nghiệp THPT.
    2) Ưu tiên xét tuyển: Theo qui định của Bộ GD&ĐT, Thí sinh xét Ưu tiên xét tuyển phải tốt nghiệp THPT và sau khi hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia, có kết quả thi đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
    - Các đối tượng Ưu tiên xét tuyển theo qui định của Bộ GD&ĐT ( áp dụng đối với trường ĐH Công nghệ Thông tin) : Thí sinh đoạt giải các môn tin học, toán, vật lý, hóa học, tiếng anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    - Đối tượng Ưu tiên xét tuyển mở rộng theo qui định của ĐHQG: học sinh trường chuyên là học sinh giỏi ba năm liền hoặc học sinh trường chuyên là thành viên của đội tuyển thi học sinh giỏi.

    Comment


    • #17
      Em không biết những tranh luận của em đúng hay sai, nhưng em có 1 số ý kiến như sau:

      - Thứ nhất: Trong công văn 692/ĐHQG-ĐH&SĐH có ghi rõ tại trang 3

      - Thời gian làm thủ tục nhập học: từ 01/8/2016 – 10/8/2016
      + Thí sinh nộp bản chính phiếu báo kết quả thi THPT Quốc gia 2016 như một phần thủ tục nhập học.
      + Thí sinh không làm thủ tục nhập học trong thời gian quy định sẽ bị xoá kết quả xét tuyển.

      => Công văn 692 trên không nói rõ về vấn đề chủ đề này đang tranh luận

      - Thứ hai: tại công văn 53/TB-ĐHCNTT-ĐTĐH

      Có phân chia rõ 2 đối tượng, đó là đối tượng do Bộ Giáo dục quy định và đối tương 2 là dành cho HS giỏi trường THPT Chuyên, Năng khiếu

      Với đối tượng 1 công văn ghi rõ

      - Xét tuyển thẳng vào tất cả các ngành:
      + Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic tin học, toán, vật lý quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự thi Cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế đã tốt nghiệp trung học.
      + Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba môn tin học, toán, vật lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đã tốt nghiệp trung học.
      - Ưu tiên xét tuyển vào tất cả các ngành:
      + Thí sinh đoạt giải các môn tin học, toán, vật lý, hóa học, tiếng anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đã tốt nghiệp trung học, sau khi hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia, có kết quả thi đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định

      nội dung này được đăng lại tại tuyensinh.uit.edu.vn/phuong-thuc-xet-tuyen-thang-uu-tien-xet-tuyen-nam-2016

      -Đối tượng 2

      - Điều kiện:

      + Là học sinh thuộc 82 trường trường THPT chuyên, năng khiếu ( Phụ lục 1 Công văn 692/ĐHQG-ĐH&SĐH đính kèm)
      + Tốt nghiệp THPT năm 2016.
      + Đạt danh hiệu học sinh giỏi trong năm lớp 10, 11 và 12 hoặc là thành viên đội tuyển của trường hoặc tỉnh thành tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia.
      + Có hạnh kiểm tốt trong năm lớp 10, 11, 12.
      - Nguyên tắc:
      + Chỉ áp dụng một lần đúng năm học sinh tốt nghiệp THPT.
      + Học sinh được đăng ký ưu tiên xét tuyển vào một ngành của một Trường thành viên, Khoa trực thuộc ĐHQG-HCM.

      => như vậy công văn 53 của DHCNTT ghi rõ điều kiện ưu tiên xét tuyển cho học sinh trường thpt chuyên năng khiếu là thí sinh tốt nghiệp THPT QG, và không nói thêm về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ Giáo dục.
      Rõ ràng khi được chia thành 2 đối tượng thì công văn 53 của DHCNTT đã khác về mặt nội dung. Và không tìm thấy các thông tin khác về điều này được công bố trước đây của DHQGTPHCM và DHCNTT.

      Thứ ba: nhìn sang các trường khác

      Tôi không hiểu vì lí do gì mà các trường như ĐH Bách Khoa, DH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, hay DH Khoa học Tự nhiên TPHCM đều không ghi rõ và cũng không nói rõ về điều này, các trường chỉ có 2 câu vẻn vẹn lưu ý :
      - Thời gian làm thủ tục nhập học: từ ngày 01/8/2016 -10/8/2016; Thí sinh nộp bản chính phiếu báo kết quả thi THPT quốc gia.
      - Thí sinh không làm thủ tục nhập học trong thời gian quy định sẽ bị xóa kết quả xét tuyển.

      và không nói gì hơn. Chỉ có trường ĐH Kinh Tế - Luật là nêu rõ điều này. Và tất nhiên ở đây ai cũng biết ĐH Kinh Tế Luật có cách xét tuyển hơi khác so với các trường khác. (Tôi đang nói đến việc thay đổi hướng dẫn của trường ở công văn bổ sung của trường, về thay đổi phiếu ĐK khác và những tiêu chí khác)

      Như vậy, chúng ta có thể thấy vấn đề nói trên, được các trường công bố không khớp, không thống nhất với nhau, và thậm chí một số trường còn bỏ quên phần này ở phần thông báo của họ.

      Thứ tư, tôi nói đến vấn đề ảnh hưởng, và trách nhiệm

      - Tôi không biết việc tôi gây tranh cãi ở đây là đúng hay sai, nhưng đối với việc tuyển sinh lẽ ra các trường, DDHQG TPHCM phải công bố và ghi rõ các điều kiện, như tôi thấy tại công văn 692, công văn đã ghi rõ và không có ghi thêm về ngưỡng đảm bảo chất lượng của Bộ Giáo dục nên tôi nghĩ các trường khi muốn thêm hoặc bớt thì phải có thông báo cụ thể trong công văn riêng của trường. Tránh hiện tượng thông tin sai sót, thiếu chính xác, gây ra những hiểu lầm tai hại. Mà ở đây cụ thể là điều kiên nhập học vào trường khi đã trúng tuyển.
      - Với những gì mà tôi được trải nghiêm ở đây, theo tôi đánh giá một là trường công bố không đúng so với quy định tại công văn 692 DHQG TPHCM hoặc hai là công văn của DHQG không ghi rõ.
      - Với những sự sai sót tai hại như trên trách nhiệm là phần của ai? Hay trường và DHQG đỗ cho thí sinh không chuẩn bị tốt?
      - Một khi công văn ghi không rõ, trường công bố sót (trên website) hay công bố không đúng so với quy định ban đầu của công văn thì đều gây một sự ảnh hưởng nhất định đến thí sinh.

      Trách nhiệm ở lỗi ở ai??

      Comment


      • #18
        Chào em!
        Trong công văn 692 thì ĐHQG có nêu 2 khái niệm điều kiện đăng ký khi nộp đơn ưu tiên xét tuyển, em chú ý kỹ 2 khái niệm này.
        Tùy trường hợp cụ thể thì Hội đồng Tuyển sinh ở các Trường ĐH sẽ có các ý kiến cụ thể. Do đó các chi tiết mà em nêu sự khác nhau giữa trường này và trường kia trong ĐHQG là do Hội đồng tuyển sinh của Trường ĐH đó quyết định.
        Trường hợp em nêu ở #14 và các bài viết trước sẽ do Hội đồng Tuyển sinh của Trường quyết định sau khi Bộ GDĐT công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào.

        Cuối cùng, tôi chúc em thi thật tốt trong kỳ thi TN THPT QG bắt đầu vào ngày mai.
        Last edited by toannv; 30-06-2016, 16:05.

        Comment

        LHQC

        Collapse
        Working...
        X